เวทีชุมนุมอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเตรียมรวบรวมรายชื่อถอดถอน ส.ส. 310 คน

การเมือง
16 พ.ย. 56
07:30
165
Logo Thai PBS
เวทีชุมนุมอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเตรียมรวบรวมรายชื่อถอดถอน ส.ส. 310 คน

วันแรกของการใช้มาตรการใหม่ 4 ข้อ ของแกนนำเวทีการชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่ง 1 ใน 4 ข้อ คือการรวบรวมรายชื่อประชาชน เพื่อยื่นถอดถอน ส.ส. 310 คน ที่ลงมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยจะเริ่มตั้งแต่ช่วงบ่ายเป็นต้นไป

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า นอกจากกิจกรรมการรวบรวมรายชื่อเพื่อถอดถอน ส.ส.แล้ว ที่เวทีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยยังไม่มีการเคลื่อนไหวอื่นที่สำคัญ ซึ่งก็แตกต่างจากอีกเวทีหนึ่งที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ มีการเคลื่อนขบวนมวลชนออกจากที่ตั้ง ตั้งแต่เมื่อประมาณ 1 ชั่วโมงที่ผ่านมา

กลุ่มผู้ชุมนุมเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท.เคลื่อนขบวนจากพื้นที่ชุมนุมหน้ากองบัญชาการกองทัพบก เป้าหมายของผู้ชุมนุมนั้นบอกว่าต้องการนำธงชาติไปประดับตามจุดตรวจของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ประกาศใช้กฎหมายความมั่นคง โดยเริ่มจากจุดตรวจบริเวณเชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ เป็นจุดแรก

แต่ว่าต่อมานั้น ขบวนมาถูกสกัดบริเวณจุดตรวจใกล้กับราชตฤณมัยสมาคมฯ หรือว่าสนามม้านางเลิ้ง ทำให้นายนิติธร ล้ำเหลือ ที่ปรึกษาผู้ชุมนุมต้องมาเจรจากับเจ้าหน้าที่จนสามารถเคลื่อนขบวนผ่านต่อไปได้ ล่าสุด ขบวนของกลุ่ม คปท.ผ่านจุดตรวจบริเวณทำเนียบรัฐบาลไปแล้ว ภาพรวมนั้นยังไม่มีเหตุการณ์วุ่นวาย
 
ส่วนบรรยากาศการชุมนุมที่เวทีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยโดยแกนนำ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ บนเวทียังเป็นการปราศรัยของแนวร่วม เนื้อหานั้นเน้นหนักที่การพูดถึงพฤติกรรม และบริหารประเทศของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เชื่อมโยงกับความพยายามผลักดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ของ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล โดยยังไม่มีแกนนำทั้ง 9 คนปรากฏตัวบริเวณพื้นที่ชุมนุมช่วงเช้าวันนี้

ขณะที่ผู้ชุมนุมยังจับจองที่นั่งใต้เต็นท์ขนาดใหญ่ เนื่องจากมีฝนตกตลอดทั้งคืนต่อเนื่องถึงช่วงเช้า บางส่วนเป็นผู้ชุมนุมที่เดินทางมาเป็นกลุ่มใหญ่จากจังหวัดต่างๆ ตั้งแต่เมื่อคืนนี้ ซึ่งเป็นกำหนดนัดหมายที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ใช้ประกาศยกระดับการเคลื่อนไหว รวมถึง 4 มาตรการใหม่ที่เริ่มใช้วันนี้เป็นวันแรก

มาตรการหนึ่งก็คือการรวบรวมรายชื่อประชาชนเพื่อยื่นถอดถอน ส.ส.ที่ลงมติเห็นชอบต่อร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ตั้งแต่ช่วงเช้ามีการใช้พื้นที่เต็นท์บริเวณแยกป้อมมหากาฬเป็นจุดแจกจ่าย และรวบรวม แบบฟอร์มการขอยื่นถอดถอน ส.ส. และเอกสารประจำตัว โดยมีเจ้าหน้าที่ของกลุ่มผู้ชุมนุมเข้ามาประจำที่เต็นท์แห่งนี้แล้ว แต่ว่ายังอยู่ระหว่างการจัดเตรียมเอกสาร ท่ามกลางผู้ชุมนุมที่ทยอยเข้ามาเข้าแถวเพื่อยื่นเอกสาร และสอบถามข้อมูล โดยคาดว่ากิจกรรมการรวบรวมรายชื่อนั้นจะเริ่มขึ้นได้ในช่วงบ่าย หลังจากมีการแจกเอกสารแบบฟอร์มไปแล้วบางส่วนตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา

ส่วนการจราจรบริเวณถนนราชดำเนินกลางจากแยกคอกวัว มุ่งหน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ยังสามารถใช้ได้ประมาณ 2 ช่องทางด้านหลังเวทีชุมนุม เพื่อที่จะเลี้ยวซ้ายเข้าถนนดินสอ ผ่านหน้าโรงเรียนสตรีวิทยา
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง