นายกฯอังกฤษกดดันศรีลังกาแก้ปัญหาสิทธิมนุษยชน

ต่างประเทศ
16 พ.ย. 56
09:18
154
Logo Thai PBS
นายกฯอังกฤษกดดันศรีลังกาแก้ปัญหาสิทธิมนุษยชน

นายกรัฐมนตรีอังกฤษเรียกร้องให้รัฐบาลศรีลังกาเร่งจัดการปัญหาด้านสิทธิมนุษยชน พร้อมระบุว่าอาจผลักดันให้สหประชาชาติเข้าสืบสวนเกี่ยวกับข้อกล่าวหาอาชญากรรมสงคราม และการละเมิดสิทธิมนุษยชนในช่วงสงครามกลางเมือง

นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีของอังกฤษเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำประเทศเครือจักรภพที่ศรีลังกา โดยเรียกร้องให้รัฐบาลศรีลังกาเร่งจัดการปัญหาด้านสิทธิมนุษยชนในประเทศ พร้อมระบุว่าอังกฤษอาจผลักดันให้องค์การสหประชาชาติเป็นผู้นำในการสืบสวนข้อกล่าวหาเกี่ยวกับอาชญากรรมสงคราม และการละเมิดสิทธิมนุษยชนระหว่างและหลังสงครามกลางเมืองที่ยืดเยื้อเป็นเวลา 27 ปี

นายคาเมรอนระบุด้วยว่า เขาได้หารือกับประธานาธิบดีของศรีลังกาเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว แต่ข้อเรียกร้องทุกข้อยังไม่ได้รับการตอบรับ ขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรน้ำระบุว่าศรีลังกาจะต่อต้านกระบวนการสืบสวนจากนานาชาติ

ก่อนหน้านี้ นายคาเมรอนได้เข้าเยี่ยมพื้นที่ทางตอนเหนือของศรีลังกา ซึ่งเคยเป็นสนามรบระหว่างกองทัพรัฐบาลกับกลุ่มกบฏพยัคฆ์ทมิฬในช่วงสงครามกลางเมือง ซึ่งยุติลงในปี 2552 และมีผู้เสียชีวิตหลายหมื่นคน โดยนายคาเมรอนถือเป็นผู้นำต่างชาติคนแรกที่เดินทางไปพื้นที่ดังกล่าว


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง