ปชป.ชี้ญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ "สมบูรณ์" แล้ว

การเมือง
16 พ.ย. 56
13:38
75
Logo Thai PBS
ปชป.ชี้ญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ "สมบูรณ์" แล้ว

คณะกรรมาธิการกิจการวุฒิสภา หรือ วิปวุฒิสภายืนยันเรียกประชุมวุฒิสภา ในวันจันทร์ที่ 18 พฤศจิกายนนี้ เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ในวาระที่ 2 และ 3 โดยนายสุรชัย ชัยตระกูลทอง ในฐานะเลขานุการวิปวุฒิฯ เชื่อมั่นในความเป็นเอกภาพของวุฒิสภา ที่จะพิจารณาร่างกฎหมายอย่างราบรื่น ส่วนพรรคเพื่อไทยตั้งข้อสังเกตว่าการเสนอชื่อ "นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" เป็นนายกรัฐมนตรีตามเอกสารแนบญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น "ไม่สง่างาม" ขณะที่ประธานวิปฝ่ายค้าน และทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ยืนยันญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ "สมบูรณ์" แล้ว

ญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลที่ยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวานนี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานวิปฝ่ายค้านกล่าวยืนยันว่าถูกต้องตามรัฐธรรมนูญทุกประการ โดยได้นำเอกสารการรับคำร้องกรณียื่นถอดถอนต่อวุฒิสภาแนบญัตติไปแล้ว แต่เอกสารรายละเอียดที่จะส่งไปยัง ป.ป.ช.นั้น ไม่ใช่หน้าที่ของฝ่ายค้านที่จะเสนอ

เช่นเดียวกับคำยืนยันขอนายราเมศ รัตนะเชวง รองโฆษก และคณะทำงานด้านกฎหมาย พรรคประชาธิปัตย์ว่าญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจของ 146 ส.ส.นั้นถูกต้องตามมาตรา 158 และ 159 ของรัฐธรรมนูญแล้ว พร้อมระบุทั้งรัฐธรรมนูญ และข้อบังคับสภาผู้แทนราษฎรไม่ได้กำหนดให้ผู้ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจกรณีกระทำการทุจริต และผิดกฎหมาย ต้องสำเนาเอกสารการยื่นถอดถอนให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรแต่อย่างใด

ขณะที่พรรคเพื่อไทย โดยนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกพรรค แถลงยอมรับว่าการตรวจสอบรัฐบาลในระบบรัฐสภาเป็นเรื่องที่ถูกต้อง แต่ชี้ว่า ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ อาจมุ่งหวังเพิ่มน้ำหนักให้กับการชุมนุมภายใต้การนำของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ พร้อมระบุว่าการเสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นผู้เหมาะสมดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แทน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ตามเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญนั้นอาจไม่สง่างาม เนื่องจากเป็นผู้ต้องคดีในศาลอาญา

สำหรับนายกรัฐมนตรี ตลอดทั้งวันเก็บตัวเงียบ อยู่ภายในบ้านพักส่วนตัวย่านรามอินทรา โดยไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆ ขณะที่นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยให้สัมภาษณ์ยืนยันความพร้อมที่จะชี้แจงทุกข้อกล่าวหาในญัตติของฝ่ายค้าน

ส่วนการประชุมวุฒิสภา ในวันจันทร์ที่ 18 พฤศจิกายนนั้น นายสุรชัย ชัยตระกูลทอง ในฐานะเลขานุการวิปวุฒิสภา เชื่อมั่นว่า ส.ว. จะร่วมกันพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ในวาระ 2 และ 3 ได้อย่างราบรื่น แม้ก่อนหน้านี้จะเกิดเหตุถกเถียงตอบโต้กันด้วยความเห็นต่างในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ก็ตาม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง