การช่วยเหลือเริ่มเข้าถึงผู้ประสบภัยพิบัติในฟิลิปปินส์

ต่างประเทศ
16 พ.ย. 56
14:33
76
Logo Thai PBS
การช่วยเหลือเริ่มเข้าถึงผู้ประสบภัยพิบัติในฟิลิปปินส์

การช่วยเหลือเริ่มเข้าถึงพื้นที่ประสบภัยพิบัติในฟิลิปปินส์มากขึ้น หลังจากถนนหลักหลายสายเริ่มสัญจรได้ แต่ผู้อพยพจำนวนมาก ยังคงกังวลกับการกลับไปอาศัยในพื้นที่ภัยพิบัติ เนื่องจากร่างผู้เสียชีวิตที่ยังอยู่ตามท้องถนน อีกทั้งยังอาจเกิดโรคระบาดในพื้นที่

วันนี้ (16 พ.ย.) ถือเป็นวันที่ 8 หลังพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน พัดถล่มฟิลิปปินส์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งการช่วยเหลือ และสิ่งของบรรเทาทุกข์จากหลายประเทศ เริ่มเข้าสู่พื้นที่ประสบภัยพิบัติมากขึ้น

ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้ทำความสะอาดซากความเสียหายออกจากถนนตั้งแต่เมื่อวานนี้ (15 พ.ย.) ทำให้ถนนหลักของเมืองทาโคลบัน ซึ่งเป็นพื้นที่เสียหายรุนแรง เริ่มสัญจรได้ เจ้าหน้าที่ จึงสามารถนำสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปแจกจ่ายประชาชนได้สะดวกยิ่งขึ้น

ส่วนประชาชนจำนวนมาก ต่างเข้าคิวรอรับการรักษาพยาบาลที่โรงพยาบาลสนาม จากหน่วยบรรเทาภัยพิบัติของญี่ปุ่น ซึ่งเปิดให้บริการวันนี้เป็นวันแรก เจ้าหน้าที่ระบุว่า มีผู้มารับการรักษามากกว่าร้อยคน

สำหรับผู้ประสบภัยบางส่วน ที่อพยพจากเมืองทาโคลบัน มายังเมืองเซบู โดยเครื่องบินของกองทัพ หลายคนแสดงความกังวลว่า หากต้องกลับไปที่เมืองทาโคลบัน ต้องเจอกับศพจำนวนมากตามท้องถนน ทั้งยังกังวลกับการแพร่กระจายของเชื้อโรค ด้านหน่วยงานบรรเทาทุกข์ในฟิลิปปินส์เตือนว่า อาจเกิดโรคระบาดร้ายแรงในพื้นที่ประสบภัย ไม่ว่าจะเป็นไทฟอยด์ หรือ อหิวาตกโรค เนื่องจากปัญหาสุขอนามัย โดยเฉพาะในเมืองทาโคลบัน ซึ่งระบบส่งจ่ายน้ำประปาของเมือง เกิดการปนเปื้อนร่างผู้เสียชีวิตและซากสัตว์ที่ลอยปะปนอยู่ในคลองส่งน้ำ องค์การกาชาดของฟิลิปปินส์ ต้องส่งรถบรรทุกน้ำออกไปแจกจ่ายน้ำสะอาดให้กับผู้ประสบภัย แต่ไม่สามารถทำได้ทั่วถึง ทำให้ผู้ประสบภัยบางพื้นที่ยังต้องใช้น้ำจากแหล่งน้ำที่ปนเปื้อนและน้ำฝนที่รองเก็บไว้

ส่วนผู้รอดชีวิตบางส่วน ยังคงออกตามหาสมาชิกในครอบครัวและญาติมิตรที่สูญหาย บางคนออกตามหาท่ามกลางซากความเสียหายจากอิทธิพลของพายุ ขณะที่เจ้าหน้าที่ ต้องพยายามอย่างหนักเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับผู้เสียชีวิตและผู้สูญหาย

ทั้งนี้ ผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการล่าสุดเพิ่มเป็น 3,633 คน สูญหาย 1,179 คน บาดเจ็บเกือบ 12,500 คน

ขณะที่องค์การสหประชาชาติระบุว่า ประชาชนกว่า 13 ล้านคน ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติครั้งนี้ ส่วนผู้ไร้ที่อยู่อาศัยถูกปรับเพิ่มเป็น 1.9 ล้านคน นอกจากนี้ยังมีบ้านเรือนอย่างน้อย 2 แสน 87,000 หลัง ได้รับความเสียหายอย่างหนัก โดยกว่า 160,000 หลัง พังทลายเนื่องจากอิทธิพลของพายุ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง