ฟื้นฟูวัฒนธรรมไทยทรงดำ ให้เยาวชนได้เรียนรู้วิถีของบรรพบุรุษ

Logo Thai PBS
ฟื้นฟูวัฒนธรรมไทยทรงดำ ให้เยาวชนได้เรียนรู้วิถีของบรรพบุรุษ

ไม่มีคะแนนสอบ ไม่ต้องกังวลเรื่องคะแนนเก็บ และยังได้ซักถามแลกเปลี่ยนกับครูผู้สอนได้อย่างเต็มที่ ก็ทำให้การเรียนภาษา และวัฒนธรรมไทยทรงดำนอกห้องเรียน ของเด็กๆ ใน จ.เพชรบุรีเป็นกิจกรรมสนุกสนาน เป็นพื้นที่สร้างสรรค์ให้เยาวชนเชื้อสายไทยทรงดำ ได้เรียนรู้วิถีของบรรพบุรุษ และสานฝันของครูที่ต้องการสืบสานเอกลักษณ์นี้

ความสนใจในวัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิมของไทยทรงดำ ที่คนในครอบครัวแทบไม่มีผู้รู้อยู่แล้ว ก็ทำให้เยาวชนเชื้อสายไทยทรงดำเกือบ 20 คน มาเรียนรู้เพิ่มเติมจากครูภูมิปัญญาของชุมชนบ้านหนอกจิก อย่างการรำแคน ที่เป็นเอกลักษณ์ในงานรื่นเริงสนุกสนาน หรือการละเล่นโตหนูไต่กะลิดกะลิด ที่แฝงความหมายให้กตัญญูต่อพ่อแม่ และบั๊กกอแก ที่สอนให้มีความอดทนอดกลั้น ซึ่งเด็กๆ มีโอกาสได้สัมผัส และเรียนรู้ด้วยตัวเอง ผ่านการละเล่นทางวัฒนธรรมหลายอย่าง ที่ตกทอดอยู่ในท้องถิ่นเพชรบุรี เมืองแม่ของชาวไทยทรงดำ นับจากย้ายถิ่นฐานมาอาศัยในไทยเมื่อกว่า 200 ปีมาแล้ว

หลายปีมานี้ นอกจากเยาวชนในพื้นที่อำเภอเขาย้อย จะได้เรียนภาษาไทยทรงดำที่กำหนดเป็นหลูกสูตรท้องถิ่นในห้องเรียน วันว่างของเด็กๆ ยังมารวมกันในพิพิธภัณฑ์ปานถนอม หนึ่งในพื้นที่สร้างสรรค์เพื่อศึกษาภาษาแม่ของตัวเองให้ฝึกฝนออกเสียงได้อย่างถูกต้อง และเข้าใจ หวังว่าจะเป็นส่วนหนึ่งในการสืบต่อภูมิปัญญาบรรพชน ในด้านปรัชญา, ศาสนา และประเพณี ที่รวบรวมจากคนในท้องถิ่น การส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่นจึงเป็นอีกเครื่องมือสำคัญที่ชาวชุมชนใช้สืบสานวัฒนธรรมไทยทรงดำให้เข้มแข็ง

หมู่บ้านไทยทรงดำในตำบลหนองปรง เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวเชิงชาติพันธุ์ ที่เข้มแข็งได้จากความร่วมมือของชาวชุมชนช่วยกันฟื้นฟูวัฒนธรรมประเพณีเพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้สำคัญ มีพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นรวบรวมองค์ความรู้ เช่นการปั้นเกล้าผม นุ่งห่มสีดำ สำรับอาหาร เครื่องใช้สอย และความเชื่อที่มีอยู่ ปีนี้ยังส่งเสริมการสอนภาษาอย่างจริงจังผ่านวรรณกรรมท้องถิ่นไทยทรงดำที่เขียนโดยชุมชน ให้เป็นแบบเรียนที่เหมาะกับวัย และเชื้อสายของผู้เรียน สะท้อนความงามทางภูมิปัญญาในวิถีชาวไทยทรงดำใน จ.เพชรบุรี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง