แกนนำเวทีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยประกาศเดินหน้า 4 มาตรการกดดันรัฐบาล

การเมือง
16 พ.ย. 56
14:42
118
Logo Thai PBS
แกนนำเวทีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยประกาศเดินหน้า 4 มาตรการกดดันรัฐบาล

แกนนำคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ประกาศเดินหน้า 4 มาตรการกดดันรัฐบาล ตามมติยกระดับการชุมนุมเมื่อวานนี้ ขณะที่การล่ารายชื่อถอดถอน 310 ส.ส.ที่ลงมติเห็นชอบร่างกฎหมายดังกล่าววันแรก เริ่มมีประชุมมาร่วมลงชื่อแล้ว

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า หลังจากที่เมื่อวานนี้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำคัดค้านร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมได้ประกาศยกระดับการชุมนุมไปเป็นการกดดันเพื่อขับไล่รัฐบาล โดยได้กำหนดมาตรการขึ้นมา 4 ข้อ และในวันนี้เองทางแกนนำได้ออกมาย้ำจุดยืนเดิมที่จะนำมาตรการ 4 ข้อนี้ไปเป็นการขับเคลื่อนเพื่อกดดันรัฐบาลต่อไปหลังจากนี้

การชุมนุมคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่เวทีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน ภายหลังแกนนำประกาศยกระดับการชุมนุมเป็นการกดดันเพื่อขับไล่รัฐบาล ตลอดทั้งวันก็ยังคงมีประชาชนทยอยเข้ามาร่วมชุมนุม และรอรับฟังการปราศรัยของแกนนำอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการปราศรัยบนเวทีเริ่มตั้งแต่ช่วงบ่ายที่ผ่านมา โดยมีแนวร่วมจากกลุ่มต่างๆ หมุนเวียนกันขึ้นเวทีปราศรัยเป็นระยะๆ

ขณะที่นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ อดีต ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะโฆษกการชุมนุมได้ออกมาแถลงถึงท่าทีการชุมนุมของแกนนำที่ยังยืนยันว่าจะเดินหน้า 4 มาตรการตามมติการชุมนุมที่ยกระดับเป็นการขับไล่รัฐบาล และสิ่งที่ผู้ชุมนุมเรียกว่าระบอบทักษิณ ซึ่งประกอบไปด้วยการลงชื่อถอดถอนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 310 คนที่สนับสนุนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม, การไม่สนับสนุนผลิตภัณฑ์ หรือสินค้าในเครือของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร, การแสดงออกโดยมาตรการที่เรียกว่า อารยะขัดขืน ต่อบุคคลที่มีพฤติกรรมเอื้อต่อรัฐบาล และการรวมพลของประชาชนให้ได้ 1 ล้านคน รวมถึงขอความร่วมมือจากข้าราชการหยุดงาน เพื่อออกมาร่วมกันเคลื่อนไหว

ส่วนการลงชื่อถอดถอน ส.ส.ทั้ง 310 คน นายเอกนัฏ ระบุว่า แกนนำทั้ง 9 คนจะเดินทางไปยื่นต่อรัฐสภา และประธานวุฒิสภา ในวันจันทร์ที่ 18 พฤศจิกายนนี้ โดยการลงชื่อถอดถอน ส.ส.ทั้ง 310 คน รวมถึงผู้ชุมนุมไม่ให้สนับสนุนสินค้าในเครือของ พ.ต.ท.ทักษิณ ทางโฆษกการชุมนุมก็ยังไม่ได้ให้ความชัดเจนว่าเป็นรายชื่อสินค้า และบริการประเภทใดบ้าง

ขณะที่การลงชื่อถอดถอน ส.ส.ทั้ง 310 คน ตลอดช่วงบ่ายต่อเนื่องจนถึงขณะนี้ก็ยังมีประชาชนนำเอกสาร แบบฟอร์ม และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนทยอยไปยื่นต่อเจ้าหน้าที่ประจำจุด เพื่อรวบรวมก่อนยื่นถอดถอน ส.ส.ทั้ง 310 คน ที่ลงมติเห็นชอบต่อร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แต่เนื่องจากมีประชาชนเข้ามายื่นเอกสารอย่างต่อเนื่อง ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องปรับวิธีการด้วยการถ่ายสำเนาบัตรปรชาชน พร้อมกัน 3-4 คนในสำเนา 1 ฉบับ และแยกแถวให้ผู้ที่เตรียมเอกสาร หลักฐาน มาครบถ้วน

เจ้าหน้าที่ประจำจุดให้ข้อมูลกับไทยพีบีเอสว่า จะเปิดให้ประชาชนยื่นเอกสารจนถึงเวลา 24.00 น. และได้เพิ่มอีกจุดหนึ่ง คือด้านข้างของเวทีชุมนุม โดยตั้งเป้าจะรวบรวมรายชื่อให้ได้ถึง 20,000 รายชื่อภายในวันที่ 18 พฤศจิกายน ก่อนที่แกนนำจะนำรายชื่อทั้งหมดยื่นต่อประธานวุฒิสภาต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง