หลายจังหวัดเตรียมงาน"ลอยกระทง"

ภูมิภาค
17 พ.ย. 56
02:18
183
Logo Thai PBS
หลายจังหวัดเตรียมงาน"ลอยกระทง"

หลายจังหวัดเตรียมงานลอยกระทงที่จะมีขึ้นในวันนี้ (17 พ.ย.) ขณะที่บางแห่งได้งดกิจจัดงานแสง สี เสียง เพื่อถวายความอาลัยต่อสมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก

เจ้าหน้าที่จากเทศบาลต.หนองไผ่ล้อม อ.เมืองนครราชสีมา เร่งติดตั้งเครื่องขยายเสียงและไฟฟ้า เพื่อใช้สำหรับเป็นเวทีประกวดนางนพมาศ และจัดเตรียมสถานที่ ให้ประชาชนเดินทางมาลอยกระทง ภายในสวนน้ำบุ่งตาหลั่ว พร้อมร่วมชมความงดงามของกระทง ที่ถูกส่งเข้าประกวดจากทั้ง 32 อำเภอ

ส่วนที่จ.อุบลราชธานี ชาวชุมชนบ้านท่าบ่อ เทศบาลตำบลอุบล เร่งทำกระทงขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 80 เซนติเมตร ยาว 3 เมตร รูปเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เพื่อส่งเข้าประกวดในวันลอยกระทง แม้หน่วยงานจะงดการจัดงานประเพณีลอยกระทง เพื่อถวายความอาลัยต่อสมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทำให้บรรยากาศไม่คึกคักเหมือนทุกปี

ขณะที่ พ่อค้าแม่ค้า ในเขตเทศบาลเมืองสุรินทร์ต่างเร่งทำกระทงที่เน้นวัสดุจากธรรมชาติ ทั้งจากใบตองและต้นกล้วย ไว้เตรียมขายในวันนี้ ซึ่งจะมีการจัดงานตามวัดต่างๆในหลายพื้นที่ และคาดว่าจะคึกคักมากกว่าทุกปี เนื่องจากตรงกับงานช้างของจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชมงานช้างจำนวนมาก

ประชาชนในเขตเทศบาลนครอุดรธานีถ่ายภาพกับเป็ดลอยน้ำสีเหลือง ขนาดความสูง 8 เมตร ที่เทศบาลนครอุดรธานี นำมาลอยในหนองประจักษ์ศิลปาคม เพื่อสร้างสีสันในช่วงเทศกาลลอยกระทง เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองศรีสะเกษเร่งจัดสถานที่เตรียมงานลอยกระทงบริเวณเกาะห้วยน้ำคำ โดยงดงานรื่นเริงและการประกวด เพราะอยู่ในช่วงการไว้อาลัยสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชฯ

ขณะที่ การเลือกซื้อกระทงและวัสดุใช้ทำกระทง ภายในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา เป็นไปอย่างเงียบเหงา โดยพ่อค้าแม่ค้าเชื่อว่าน่าจะมาจากความวุ่นวายทางการเมือง ตำรวจในสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ทั้ง 34 สถานี ตั้งจุดตรวจตามถนนสายต่างๆ พร้อมส่งตำรวจออกตรวจตราตามหมู่บ้าน ชุมชน เพื่อป้องกันแก๊งมิจฉาชีพ ลักลอบนำสิ่งผิดกฎหมายทุกชนิด เข้ามาก่อเหตุ ในช่วงงานลอยกระทง

ส่วนที่ จ.เชียงใหม่ตำรวจตรวจร้านจำหน่ายพลุและดอกไม้ไฟ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุในช่วงลอยกระทง ขณะเดียวกันได้จัดกำลังตำรวจกว่า 400 นาย ดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว ขณะที่ วานนี้ (16 พ.ย.) มีการแห่ขบวนกระทงเล็กไปตามถนนสายต่างๆ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชมความสวยงาม

ที่จ.สุโขทัย นักท่องเที่ยวได้ไปร่วมงานประเพณีลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟ บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย เพื่อชมการแสดงแสงสีเสียง โดยจะมีการจัดงาน 5 วัน คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยว 200,000 คน เงินสะพัดกว่า 300 ล้านบาท ส่วนที่อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียได้จองห้องพักในโรงแรมต่างๆ เพื่อเข้ามาร่วมงานลอยกระทง น้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา เนื่องจากไม่มั่นใจต่อสถานการณ์ทางการเมือง ที่เกิดขึ้นภายในประเทศขณะนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง