ฝ่ายมั่นคงชายแดนไทย-กัมพูชา ยันทหาร 2 ฝ่ายยังอยู่ในที่ตั้ง รอเจรจาผลคดีพระวิหาร

ภูมิภาค
17 พ.ย. 56
06:53
87
Logo Thai PBS
ฝ่ายมั่นคงชายแดนไทย-กัมพูชา ยันทหาร 2 ฝ่ายยังอยู่ในที่ตั้ง รอเจรจาผลคดีพระวิหาร

หน่วยงานความมั่นคงชายแดนไทย-กัมพูชา จ.ศรีสะเกษ ยืนยัน ทหารทั้ง 2 ฝ่าย ยังอยู่ในที่ตั้ง และไม่มีการเคลื่อนไหว ขณะที่บรรยากาศค้าขาย ที่จุดผ่านแดนช่องสะงำชาวกัมพูชาข้ามแเดนมาจับจ่ายซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคจำนวนมาก เพราะมั่นใจสถานการณ์จะไม่มีเหตุรุนแรง

การค้าขายบริเวณจุดผ่านแดนถาวรช่องสะงำ ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ มีประชาชนชาวกัมพูชาข้ามแดนเข้ามาซื้อสินค้าอุปโภค-บริโภคกันอย่างคึกคัก หลังศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ ตัดสินคดีปราสาทพระวิหาร เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายสมัย พุ่มพฤกษา พ่อค้าชาวไทย บอกว่า วันนี้ (17 พ.ย.) มีชาวกัมพูชาข้ามแดนมาจำนวนมาก เพราะเชื่อมั่นว่าจะไม่มีการใช้กำลังต่อกัน

ส่วนกระแสข่าวทหารกัมพูชา เตรียมผลักดันทหารไทยออกจากพื้นที่ชายแดนด้านปราสาทพระวิหาร จังหวัดศรีสะเกษ พ.อ.ยงยุทธ ขันทวี รองผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจที่ 3 กองกำลังสุรนารี ยืนยันว่า ทหารทั้ง 2 ฝ่ายยังอยู่ในที่ตั้ง ซึ่งทหารในพื้นที่ต้องรอการเจรจาของรัฐบาลทั้ง 2 ประเทศ เพื่อพัฒนาพื้นที่ร่วมกัน หลังมีคำตัดสินของศาลโลก

ขณะที่ บริเวณผามออีแดง อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร หลังเปิดให้ท่องเที่ยว เป็นวันที่ 2 ช่วงเช้าวันนี้ ยังมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปท่องเที่ยวไม่มากนัก แต่ทางอุทยานฯ คาดว่า นักท่องเที่ยวจะทยอยเดินทางมาเพิ่มขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง