"ฟิลิปปินส์"ยังพึ่งการกู้ภัยทางอากาศเป็นหลัก

ต่างประเทศ
17 พ.ย. 56
07:02
58
Logo Thai PBS
"ฟิลิปปินส์"ยังพึ่งการกู้ภัยทางอากาศเป็นหลัก

จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนในฟิลิปปินส์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยอาจมากกว่า 4,000 คน ส่วนการช่วยเหลือในพื้นที่ประสบภัยที่อยู่ห่างไกล ต้องใช้เฮลิคอปเตอร์เป็นหลัก

เรือบรรทุกเครื่องบิน "ยูเอสเอส จอร์จ วอชิงตัน"ของสหรัฐฯ ลอยลำอยู่ในทะเลฟิลิปปินส์ ทั้งนี้สหรัฐฯยังส่งเรือรบอีก 8 ลำ ร่วมในภารกิจกู้ภัยพายุไห่เยี่ยนในฟิลิปปินส์ ซึ่งจะมีเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์เข้าช่วยทั้งสิ้น 81 ลำ รัฐบาลฟิลิปปินส์ประกาศว่า พายุไห่เยี่ยนทำให้ประชาชนไร้ที่อยู่ประมาณ 3 ล้านคน ซึ่งผู้ประสบภัยกำลังขาดอาหารและน้ำดื่ม

สำหรับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนทั้งหมด มีระหว่าง 9-13 ล้านคนใน 44 จังหวัด โดยขณะนี้หลายประเทศทั่วโลกต่างจัดส่งสิ่งของและเงิน หรือเข้าร่วมบรรเทาทุกข์ เชื่อกันว่าพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนพัดถล่มพื้นที่ตอนกลางของฟิลิปปินส์ด้วยความเร็วลมสูงถึง 375 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยเฮลิคอปเตอร์ของสหรัฐฯบินขึ้นจากเรือรบ "ชาร์ล ดรู" เพื่อเข้าไปแจกของบรรเทาทุกข์บนเกาะเลย์เต้ ซึ่งเมืองทาโคลบัน ที่เป็นเมืองเอกพังพินาศแบบยกเมือง

การช่วยเหลือที่ผ่านมาต้องใช้เฮลิคอปเตอร์เป็นหลัก ซึ่งก็เกิดปัญหาผู้ประสบภัยมักกรูกันเข้ามารุมล้อมแย่งสิ่งของ โดยเมื่อวานนี้ทางการฟิลิปปินส์ระบุว่า พื้นที่ประสบภัยที่อยู่ห่างไกลหลายแห่งเริ่มเข้าถึงได้ทางพื้นดิน เช่นหมู่บ้านชาวประมงรอบๆ เกาะ สำหรับจำนวนผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการจนถึงเมื่อวานนี้ (16 พ.ย.) อยู่ที่ 3,637 คน บาดเจ็บ 12,487 คน สูญหายอย่างน้อย 1,179 คน ทั้งนี้คาดว่า จะมีจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีกอย่างน้อย 1,000 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง