"สธ." เตือนผู้ปกครองเฝ้าระวังบุตร-หลาน ตกน้ำช่วงลอยกระทง

สังคม
17 พ.ย. 56
08:38
81
Logo Thai PBS
"สธ." เตือนผู้ปกครองเฝ้าระวังบุตร-หลาน ตกน้ำช่วงลอยกระทง

กระทรวงสาธารณสุขเตือนผู้ปกครองเพิ่มความระมัดระวังในการพาบุตรหลานไปร่วมกิจกรรมลอยกระทง หลังพบสถิติการจมน้ำเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงลอยกระทงที่ตรงกับวันเสาร์-อาทิตย์ เสียชีวิตมากกว่าวันธรรมดาเกือบ 3 เท่า

จากข้อมูลช่วง 10 ปีที่ผ่านมา มีผู้จมน้ำเสียชีวิตช่วงเทศกาลวันลอยกระทง จำนวน 175 คน เป็นกลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี จำนวน 68 คน เฉลี่ยวันละเกือบ 7 คน มากกว่าช่วงปกติเกือบ 2 เท่าตัว และพบว่าหลังวันลอยกระทง 1 วัน จะพบเด็กจมน้ำสูงใกล้เคียงกับวันลอยกระทง คือ 62 คน โดยเฉพาะเด็กผู้ชาย ขณะที่กลุ่มเด็กที่จมน้ำเสียชีวิตมากที่สุดคืออายุ 5-9 ปี รองลงมา 10-14 ปี และ อายุต่ำกว่า 5 ปี
 
ทั้งนี้ หากวันลอยกระทงตรงกับวันหยุดเสาร์ - อาทิตย์ จะพบการจมน้ำเสียชีวิตสูงกว่าวันธรรมดาเกือบ 3 เท่า จึงมีคำแนะนำพ่อแม่ ผู้ปกครอง เพิ่มความระมัดระวัง ป้องกันอุบัติเหตุจมน้ำ ไม่ปล่อยให้เด็กอยู่ใกล้แหล่งน้ำตามลำพัง หรือยืนใกล้ขอบบ่อ ขอบสระ เพราะอาจพลัดตกลงไปได้ โดยเฉพาะกรณีเด็กลงไปเก็บกระทงหรือเก็บเงินในกระทง ซึ่งผู้ปกครองควรห้ามปรามอย่างเด็ดขาด
 
เมื่อพบเห็นคนตกน้ำ ห้ามกระโดดลงไปช่วย เพราะอาจถูกกอดรัดจมน้ำเสียชีวิตพร้อมกัน แต่ควรยึดหลัก ตะโกน โยน ยื่น และเรียกผู้ที่ว่ายน้ำเป็นมาช่วย หรือหาอุปกรณ์ช่วยเหลือด้วยการส่งให้ยึดจับ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง