คัดค้านสร้างฐานทหารในแหล่งท่องเที่ยว จ.กระบี่

17 พ.ย. 56
13:49
411
Logo Thai PBS
คัดค้านสร้างฐานทหารในแหล่งท่องเที่ยว จ.กระบี่

ชาวตำบลหนองทะเล อ.เมือง จ.กระบี่ ซึ่งเคยออกมารวมตัวปิดถนนคัดค้านไม่ให้กองทัพเรือ ขยายก่อตั้งเป็นค่ายทหาร หลังเคยเข้ามาขอให้พื้นที่ กว่า 1,300 ไร่ ตั้งเป็นหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน 411 เมื่อหลายปีก่อน โดยอ้างว่า หากมีการตั้งด่านตรวจค้น นำเรือรบ ไปจอดไว้กลางทะเล จะเป็นการทำลายบรรยากาศการท่องเที่ยว

ป้ายของกรมทหารราบที่ 2 หน่วยนาวิกโยธิน กองทัพเรือ ถูกสร้างขึ้นแทน ป้ายหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน 411 บริเวณชายหาดแหลมหางนาค ในพื้นที่ ต.หนองทะเล อ.เมือง จ.กระบี่ พร้อม ๆ กับการปักแนวเขตบน เนื้อที่กว่า 1,300 ไร่ บางส่วนมีการขยายพื้นที่ทับสวนยางพารา จนเป็นสาเหตุทำให้ชาวบ้าน กว่า 200 คน รวมตัวกันปิดถนนปากทางเข้า เมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา

 
นายสมพร จันทร์อ่อน กำนันตำบลหนองทะเล จ.กระบี่ เล่าว่า กองทัพเรือ เข้ามาขอให้พื้นที่ตั้งหน่วยเฉพาะกิจ ตั้งแต่ปี 2541 ชาวบ้านส่วนใหญ่เห็นดีเห็นชอบ ที่จะมีทหารเข้ามาอยู่ในพื้นที่เพื่อความปลอดภัย ในฐานะผู้นำท้องถิ่นจึงตัดสินใจเป็นหัวหน้านำเดินรังวัดอาณาเขตตั้งฐานด้วยตนเอง
 
แต่ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เริ่มมีความเคลื่อนไหวที่จะขยายจากหน่วยเฉพาะกิจ ก่อสร้างเป็นค่ายทหาร พร้อมอาคารที่พัก กว่า 900 ห้อง มีทหารไปประจำอยู่ ไม่ต่ำกว่า 1,000 นาย มีการย้ายหมุดเดิมที่ปักไว้ โดยไม่มีนายทหารคนใด ลงมาพูดคุย หรือสอบถามความเห็นชอบกับชุมชน
 
การก่อสร้างเป็นค่ายทหารขนาดใหญ่ทำ ชาวบ้านและนักท่องเที่ยว เกรงว่า จะมีกฎหมายออกแบบควบคุมอาคาร มีการนำเรือรบไปจอดไว้กลางทะเล ห้ามเรือเรือประมง หรือเรือท่องเที่ยว เข้าใกล้ มีการตั้งด่านตรวจค้นรถทุกคันที่เข้า-ออก จึงเกรงว่า จะส่งผลกระทบกับบรรยากาศการท่องเที่ยว ในอนาคต
 
สำหรับหาดตำบลหนองทะเล ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ที่ยังมีความเงียบสงบ ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองกระบี่ไม่มากนัก เป็นที่ตั้งของชุมชน รีสอร์ท และโรงแรม 5 ดาว กว่า 10 แห่ง จึงสร้างข้อกังขา อยู่ไม่น้อย ว่า ยังมีที่ดินวางเปล่า อีกจำนวนมาก เหตุใดกองทัพเรือ จึงเลือกตั้งค่ายในแหล่งท่องเที่ยว   


ข่าวที่เกี่ยวข้อง