มองสังคมแห่งความหลากหลายผ่านภาพยนตร์อาเซียน

Logo Thai PBS
มองสังคมแห่งความหลากหลายผ่านภาพยนตร์อาเซียน

บ่อยครั้งที่ความหลากหลายกลายเป็นประเด็นความขัดแย้งทางสังคม เช่นในประเทศเพื่อนบ้านอย่าง มาเลเซีย ซึ่งมีประชากรที่มีความแตกต่างด้านเชื้อชาติและความเชื่ออาศัยร่วมด้วยกัน นำมาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้ร่วมกันกันในงานฉายภาพยนตร์เพื่อนบ้านอาเซียน

แม้ลี อาห์ และลี โอมห์ พี่น้องเชื้อสายจีนชาวมาเลเซียจะมีปัญหาเรื่องการภาษาที่ใช้สื่อสารในโรงเรียน แต่สำหรับเด็กทั้ง 2 คน ความแตกต่างด้านเชื้อชาติกลับไม่เป็นอุปสรรค เมื่อเด็กหญิงชาวมาเลย์เข้ามาทำความรู้จัก และกลายเป็นเพื่อนใหม่ที่สนิทสนมกันในเวลาต่อมา ส่วนหนึ่งของสังคมในมาเลเซียที่ประกอบไปด้วยความหลากหลายทางเชื้อชาติ มีให้เห็นได้ในภาพยนตร์เรื่อง Flower In the Pocket นำมาจัดฉายและพูดคุยเพื่อทำความเข้าใจประเทศเพื่อนบ้าน ในกิจกรรมฉายภาพยนตร์อาเซียน ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ประชากรส่วนใหญ่ของมาเลเซียคือชาวภูมิบุตรซึ่งเป็นคนพื้นเมืองดั้งเดิม 67.4 %  และชาวจีน 24.6 % ความแตกต่างด้านเชื้อชาติทำให้บ่อยครั้งถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง เรียกคะแนนความนิยมโดยการชูนโยบายแบ่งแยก ภาพรวมของสังคมสะท้อนในวงการภาพยนตร์มาเลเซียที่นักทำหนังส่วนใหญ่ยังทำภาพยนตร์ที่มุ่งผู้ชมเฉพาะเชื้อชาติตัวเอง และเพิ่งเริ่มมีบางเรื่องที่มีเนื้อหาสำหรับผู้ชมทุกกลุ่มในไม่กี่ปีมานี้

งานฉายภาพยนตร์ Flower In the Pocket เป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลศิลปวัฒนธรรมอาเซียน กรุงเทพฯ มุ่งทำความเข้าใจสังคมของประเทศเพื่อนบ้านผ่านสื่อบันเทิงต่าง ๆ การเสวนา และนิทรรศการเกี่ยวกับภาพยนตร์อาเซียน จัดขึ้นทุกวันพฤหัสบดี ตลอดเดือน พ.ย.นี้ ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เข้าชมและร่วมฟังเสวนาโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง