"เฟซบิซ" แอพพลิเคชั่น จองห้องพัก-ร้านอาหาร จ.ภูเก็ต ฝีมือเด็กไทย

สังคม
18 พ.ย. 56
01:00
242
Logo Thai PBS
"เฟซบิซ" แอพพลิเคชั่น จองห้องพัก-ร้านอาหาร จ.ภูเก็ต ฝีมือเด็กไทย

แม้ก่อนหน้านี้จะมีข่าวว่า เด็กไทยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ แต่คงไม่ใช่การตัดสินความสามารถเด็กไทยได้ทั้งหมด วันนี้ มีตัวอย่างเด็กไทยที่เก่งในเรื่องของการวางแผนธุรกิจ มาสร้างพลังบวกให้ได้ชมกัน

แอพพลิเคชั่น เฟซบิซ (facebiz) ที่คุณจะสามารถค้นหา และสำรองที่พัก เรือเช่า ร้านอาหาร ในจ.ภูเก็ตได้โดยที่ไม่ต้องค้นหาหรือสำรองผ่านเอเจนซี่ต่างประเทศ อย่าง agoda ซึ่งเป็นฝีมือเยาวชนไทยชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย ที่คว้ารางวัลชนะเลิศ การวางแผนธุรกิจ จากโครงการออมสิน จากร้อยสู่เงินล้าน จากจุดเด่นที่ทำได้จริง และส่งเสริมการท่องเที่ยวแก่ผู้ประกอบการท้องถิ่น ภูเก็ต ทำให้ลดเม็ดเงินต้องไหลออกไปยังบริษัทนายหน้าต่างประเทศ

 
ส่วนทีมอื่นๆ ก็มีความสามารถที่โดดเด่นแตกต่างกันในอีกหลายด้าน อย่างทีม รูมมี่ (roomy) นิสิตจากรั้วจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และธรรมศาสตร์ ที่สร้างแอพลิเคชั่น คอมแพค โคลเซ็ต หรือ ตู้เสื้อผ้าอัจฉริยะ ที่ช่วยให้สาวๆ mix n match เสื้อผ้า จากแบรนด์ดังได้ง่ายและไม่ต้องไปห้างให้เสียเวลา
 
ขณะที่ทีมแดร์ ทู ดรีม (Dare 2 Dream) ที่สร้างแอพลิเคชั่น เดลิฟู้ด (Deli food) รวมร้านเดลิเวอรี่ มาถึงปลายนิ้วผู้บริโภค และคาดว่าจะสร้างเม็ดเงินจากค่าธรรมเนียมการสั่งอาหารจนสามารถคืนทุนได้ในเวลาไม่ถึงปี
 
ภาพรวมของการแข่งขันที่จัดขึ้นเป็นปีแรกพบว่า ผู้เข้าแข่งขันนิยมสร้างแผนธุรกิจ ผ่านการทำแอพลิเคชั่นส์ เนื่องจากต้นทุนต่ำ ไม่ต้องมีหน้าร้าน และเป็นที่รู้จักได้ง่ายตามตลาดสมาร์ทโฟนเติบโตอย่างรวดเร็ว
 
สำหรับผู้ที่ต้องการวางแผนธุรกิจเพื่อประกอบกิจการในอนาคต มีคำแนะนำจากคณะกรรมการผู้ตัดสินว่า ต้องเกิดจากความมุ่งมั่น อยู่บนความเป็นจริง มีจุดเด่นที่แตกต่าง รู้จักใช้สื่อที่เข้าถึงคนทุกกลุ่มได้ และที่สำคัญต้องเป็นธุรกิจที่สร้างคุณประโยชน์ให้แก่ลูกค้า สังคม และสิ่งแวดล้อม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง