เปิดภาพ "พายุไห่เยี่ยน" พัดถล่มฟิลิปปินส์ เทียบเท่าคลื่นสึนามิ

ต่างประเทศ
18 พ.ย. 56
01:22
457
Logo Thai PBS
เปิดภาพ "พายุไห่เยี่ยน" พัดถล่มฟิลิปปินส์ เทียบเท่าคลื่นสึนามิ

ที่ฟิลิปปินส์ ขณะที่ทางการและนานาชาติกำลังเร่งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน หน่วยงานบรรเทาทุกข์ได้เผยแพร่ภาพความรุนแรงของซุปเปอร์ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนที่บันทึกไว้ได้ขณะพัดถล่มสร้างความเสียหายแบบราพณาสูรให้กับพื้นที่ตอนกลางของฟิลิปปินส์

ความรุนแรงของซุปเปอร์ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนขณะพัดถล่มเมืองเฮอร์นานี (Hernani) ในจังหวัดซามาร์ตะวันออกของฟิลิปินส์ โดยพายุที่พัดถล่มอย่างบ้าคลั่งก่อให้เกิดคลื่นพายุซัดฝั่งขนาดใหญ่พอๆ กับคลื่นสึนามิ ซัดถล่มบ้านเรือนพังพินาศ ด้วยความเร็วลมถึง 275 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้พื้นที่ภัยพิบัติจมอยู่ใต้น้ำภายในเวลาไม่ถึง 30 วินาที โดยภาพนี้บันทึกไว้ได้โดยเจ้าหน้าที่บรรทุกข์นานาชาติ ซึ่งหลบพายุอยู่ที่ชั้นบนสุดของบ้านเช่า

    
 
ฟิลิปปินส์กำลังเผชิญกับความยากลำบากในการฟื้นฟูพื้นที่ภัยพิบัติพายุที่สร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวง ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 3,974 คน สูญหายไปอีก 1,186 คนและไร้ที่อยู่อาศัยอีกถึง 4 ล้านคน แม้ว่า นานาชาติจะผนึกกำลังให้ความช่วยเหลือ แต่ผู้ประสบภัยส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับสิ่งบรรเทาทุกข์ เพราะอุปสรรคในการลำเลียงความช่วยเหลือจากเส้นทางคมนาคมที่ถูกตัดขาด
 
โดยผู้ประสบภัยที่กำลังเผชิญกับความยากลำบากอย่างแสนสาหัส ต้องดิ้นรนหาอาหารด้วยตัวเอง นอกเหนือจากการรับปันส่วนอาหารที่ทางการนำมาช่วยเหลือ โดยออกมายืนกันตามถนนเพื่อขออาหารจากรถของคนที่นำอาหารมาบริจาค ขณะที่ผู้ประสบภัยบางคนก็ต้องออกไปหากล้วยหรือมะพร้าวมาประทังชีวิต
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง