ทีมสู้"คดีพระวิหาร" สรุปคำตัดสิน"ศาลโลก" พรุ่งนี้

การเมือง
18 พ.ย. 56
05:28
111
Logo Thai PBS
ทีมสู้"คดีพระวิหาร" สรุปคำตัดสิน"ศาลโลก" พรุ่งนี้

ทีมต่อสู้คดีปราสาทพระวิหาร เตรียมหารือที่ปรึกษากฎหมายชาวต่างประเทศ วางแนวเจรจากับกัมพูชา ขณะที่ วันพรุ่งนี้ (19 พ.ย.) จะมีการสรุปรายละเอียดคำตัดสินคดี เพื่อวางแผนการทำงานต่อไป

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะประธานคณะกรรมการวิเคราะห์คำพิพากษาและแนวทางการดำเนินการตามคำตัดสินเรื่องการตีความคดีปราสาทพระวิหาร เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการวันพรุ่งนี้ (19 พ.ย.) จะให้นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ และผู้แทนไทยในการสู้คดี ซึ่งเป็นเลขานุการคณะกรรมการ สรุปรายละเอียดคำตัดสินให้ที่ประชุมรับทราบ ก่อนที่จะหารือเพื่อวางแผนการทำงานกันต่อไป

ขณะที่ ในต้นเดือนธันวาคม คณะทำงานจะเดินทางไปพูดคุยกับที่ปรึกษากฎหมายชาวต่างประเทศ และให้ช่วยพิจารณาแนวทางการดำเนินการของไทยด้วย นอกจากนี้จะมีการพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านแผนที่อีกทางหนึ่ง ส่วนการแปลคำพิพากษา ซึ่งน่าจะแล้วเสร็จในสัปดาห์นี้ หลังจากแปลคำพิพากษาร่างแรกแล้วเสร็จ จะต้องให้คณะกรรมการแปลเอกสารคำพิพากษา ซึ่งมีนายธนา เวชโกสิทธิ์ อธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย เป็นหัวหน้าคณะ พิจารณาความถูกต้องของเนื้อหาทั้งหมดโดยละเอียดก่อน จึงจะสามารถนำออกเผยแพร่ได้ต่อไป

ขณะที่ บริเวณผามออีแดง อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ หลังเปิดให้นักท่องเที่ยวเขาชมได้แล้ว มีนักท่องเที่ยวขึ้นไปถ่ายภาพความสวยงามเป็นจำนวนมาก ท่ามกลางการรักกาความปลอดภัย ของกำลังทหารพรานจากหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 23 อ.กันทรลักษ์ และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง