วุฒิสภาพิจารณา พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท

การเมือง
18 พ.ย. 56
09:27
54
Logo Thai PBS
วุฒิสภาพิจารณา พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท

วุฒิสภา เริ่มเข้าสู่วาระการพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท แล้ว โดยคณะกรรมาธิการได้เสนอแก้ไข 2 มาตราสำคัญ เพื่อป้องกันการทุจริตคอร์รัปชั่น ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลา 2 วันในการพิจารณา

ที่ประชุมวุฒิสภาได้เข้าสู่การพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ หรือ ร่าง พ.รบ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ในวาระ 2 และ วาระ 3 หลังจากคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาแล้วเสร็จ โดย ส.ว.ที่เป็นกรรมาธิการฯ เสียงข้างน้อย อภิปรายเรียกร้องให้ที่ประชุมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กู้เงินฯ อย่างรอบคอบ เพราะเชื่อว่ามีประเด็นที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 169 ที่ระบุว่าการจ่ายเงินแผ่นดินสามารถทำได้ตามที่มีกฎหมายว่าด้วยงบประมาณรายจ่าย, กฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องเท่านั้น

สำหรับประเด็น ที่คณะกรรมาธิการขอให้แก้ไข มี 2 ประเด็น ในมาตรา3 ว่าด้วยการกำหนดนิยามของถ้อยคำในกฎหมาย ซึ่งได้เพิ่มคำว่า "โครงการ" เข้าไปแนบท้าย เพื่อป้องกันการเปลี่ยนแปลงโครงการภายหลัง และมาตรา 6 ว่าด้วย การกำหนดวัตถุประสงค์ของการกู้เงิน ซึ่งได้แก้ไข โดยการกู้โดยต้องนำส่งคลังตามกฎหมาย จากร่างเดิมไม่ต้องนำส่งคลัง เพื่อให้การกู้ครั้งนี้เข้าสู่ระบบงบประมาณปกติ และสามารถตรวจสอบได้ตามกลไกรัฐสภา

ซึ่งขณะนี้ที่ประชุมผ่านการลงมติในเรื่องชื่อร่าง พ.ร.บ.กู้เงินฯ ที่ให้คงไว้ตามเดิม เบื้องต้นทางวิปวุฒิสภากำหนดประชุมในวันนี้จนถึงเวลา 22.00 น.หากพิจารณาไม่แล้วเสร็จ ก็จะพักการประชุม และให้ไปพิจารณาต่อในวันพรุ่งนี้ (19 พ.ย.)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง