"สมศักดิ์" แถลงผลฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ พรุ่งนี้

การเมือง
18 พ.ย. 56
13:53
87
Logo Thai PBS
"สมศักดิ์" แถลงผลฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ พรุ่งนี้

ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลหรือ วิปรัฐบาล ยังคงยืนยันที่จะขอสำเนาคำร้องถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ ,นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ และนายปลอดประสพ สุรัสวดี แนบญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เพื่อความครบถ้วนและถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ ขณะที่ผลการหารือระหว่าง ประธานสภาผู้แทนราษฎรและทีมกฎหมายของสภาผู้แทนราษฎรนั้น ได้ข้อสรุปแล้ว แต่จะชี้แจงรายละเอียดในเที่ยงวันพรุ่งนี้ (19 พ.ย.2556)

หลังการประชุมระหว่างนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรและทีมกฎหมายของสภาผู้แทนราษฎรนานเกือบ 5 ชั่วโมง นายสมศักดิ์ ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ชี้แจงว่าญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีรายบุคคลของฝ่ายค้านนั้นสมบูรณ์ครบถ้วนแล้วหรือไม่ โดยระบุเพียงแค่ว่า "ขอให้ทีมกฎหมายยกร่างคำแถลงเช้าวันพรุ่งนี้  (19 พ.ย.2556) และจะแถลงชี้แจงรายละเอียดในช่วงเที่ยงต่อไป"

 
การประชุมของประธานสภาผู้แทนราษฎรและทีมกฎหมาย เริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 15.00 น. และตลอดเวลาการหารือนั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้เข้าร่วมที่เดินเข้า-ออกห้องประชุมต่างมีสีหน้าที่เคร่งเครียด จนได้ข้อสรุปเมื่อเวลา 18.40 น. แต่ทุกคนก็ปฏิเสธที่จะเปิดเผยในวันนี้ (18 พ.ย.2556)
 
ก่อนหน้านี้ นายอุดมเดช รัตนเสถียร ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะที่ปรึกษาวิปรัฐบาล และนายพิชิต ชื่นบาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะทีมกฎหมาย แถลงยืนยันว่า การยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะต้องมีการยื่นสำเนาคำร้องถอดถอนทุกครั้ง โดยสมัยที่พรรคเพื่อไทย เป็นฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ ก็ยื่นสำเนาคำร้องถอดถอน ทั้ง 2 ครั้ง
 
แต่ก็ยอมรับว่า สมัยที่พรรคประชาธิปัตย์ เป็นฝ่ายค้านและยื่นญัตติอภิปรายรัฐบาลพรรคเพื่อไทย เมื่อปี 2554 และปี 2555 นั้น ไม่ได้ยื่นสำเนาคำร้องถอดถอน แต่ช่วงเช้าก่อนเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น ฝ่ายค้านก็ยื่นตามหลัง
 
ดังนั้นวิปรัฐบาลจึงเห็นว่าฝ่ายค้านจำเป็นต้องยื่นสำเนาคำร้องถอดถอนในครั้งนี้มาให้ครบถ้วน และเห็นว่า ฝ่ายค้านยังมีเวลาดำเนินการให้ถูกต้องตามข้อบังคับรัฐธรรมนูญ ใน 7 วัน เนื่องจากไม่ต้องการให้เกิดบรรทัดฐานที่ไม่ชอบต่อกฎหมายอีกต่อไป พร้อมยืนยัน รัฐบาลไม่ได้หนีการตรวจสอบ เป็นเพียงการเล่นการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์เท่านั้น
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง