เทศกาลภาพยนตร์ "โรมฟิล์มเฟสติวัล" มีการมอบรางวัลให้กับนักพากย์

Logo Thai PBS
เทศกาลภาพยนตร์ "โรมฟิล์มเฟสติวัล" มีการมอบรางวัลให้กับนักพากย์

เทศกาลภาพยนตร์ Rome film festival ปีนี้ สร้างเสียงฮือฮาไม่น้อย เมื่อมีการมอบรางวัลทางการแสดงให้กับนักแสดงที่ใช้เพียงการพากย์เสียงโดยไม่ ได้ปรากฏตัวบนจอด้วยซ้ำ ซึ่งเป็นย้ำถึงความสำคัญของการพากย์เสียง ที่เป็นหนึ่งในเทคนิคทางการแสดงที่ต้องใช้ความสามารถไม่แพ้การแสดงด้านอื่นๆ

แม้จะเป็นเพียงเสียงจากคอมพิวเตอร์ แต่ไหวพริบ, อารมณ์ขัน, ความเข้าอกเข้าใจ ของ ซาแมนธ่า แอปพลิเคชันผู้ช่วยส่วนบุคคลบนโทรศัพท์มือถือ กลายเป็นเสน่ห์ให้ ธีโอดอร์ ชายหนุ่มผู้เปลี่ยวเหงาจากภาพยนตร์เรื่อง Her ตกหลุมรัก ไม่ต่างจากคณะกรรมการของเทศกาลภาพยนตร์ Rome film festival ที่มอบรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมปีนี้ให้กับ สการ์เล็ตต์ โจฮันส์สัน นักแสดงสาวอเมริกันเจ้าของเสียงพากย์ซาแมนธา สร้างปรากฏการณ์การคว้ารางวัลทางการแสดงโดยนักแสดงที่ไม่ได้ปรากฏตัวบนจอแม้แต่น้อย

Her กล่าวถึงโลกอนาคตที่ผู้คนหันมาสร้างความสัมพันธ์แบบเสมือนจริง กับคอมพิวเตอร์ที่สามารถเรียนรู้ความต้องการของผู้ใช้ และพัฒนาความรู้สึกของตนเองได้ ซึ่งแต่เดิมผู้พากส์เสียง ซาแมนธ่า ได้แก่ นักแสดงสาว ซาแมนธา มอร์ตัน ซึ่งผู้กำกับสไปค์ โจนซ์ เน้นความสมจริงด้วยการให้เธอ และ วาคีน ฟินิกซ์ พระเอกของเรื่องสื่อสารผ่านเสียงโดยไม่พบหน้ากันเลยตลอดการถ่ายทำ แต่ในขั้นตอนโพสต์โปรดักชั่น ผู้กำกับตัดสินใจเลือก สการ์เล็ตต์ โจฮันส์สัน มาพากย์เสียงซาแมนธาใหม่ทั้งหมด ซึ่งผลงานการลงเสียงของเธอได้รับการยกย่องจากนักวิจารณ์ว่าสร้างเสน่ห์ให้กับตัวละครมากกว่านักแสดงหญิงทุกคนในเรื่องเดียวกัน จนคาดกันว่าเธอจะเป็นหนึ่งในตัวเต็งผู้เข้าชิงออสการ์สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมปีนี้

แต่หลายปีมานี้ ออสการ์มักจำกัดโอกาสเข้าชิงรางวัลของนักแสดงที่ไม่ได้ปรากฏตัวบนจออย่าง เต็มรูปแบบ ทั้งกรณีของ แอนดี้ เซอร์คิส เจ้าของบท กอลลัม ใน The Lord of the Rings หรือ โซอี้ ซัลดาน่า จาก Avatar เมื่อการแสดงของทั้งคู่ถ่ายทอดผ่านเทคนิค Motion capture ซึ่งออสการ์มองว่าเป็นตัวช่วยที่ทำให้การแสดงของทั้งคู่แตกต่างไปจากนักแสดงทั่วไป ซึ่ง เมแกน เอลลิสัน ผู้อำนวยการสร้างของ Her กล่าวว่าการพากษ์ของสการ์เล็ตต์ โจฮันส์สัน ไม่ได้ใช้เทคนิคพิเศษใดๆ ช่วย และคิดว่าเธอสมควรได้รับการยอมรับจากออสการ์

หลายปีมาแล้วที่ฮอลลีวูดได้มอบตัวละครที่แม้ว่าผู้ชมจะไม่มีโอกาสได้เห็นโฉมหน้า แต่กลับอยู่ในความทรงจำจนวันนี้เพราะการลงเสียงอันยอดเยี่ยมของบรรดานักพากย์ และนักแสดงมากมาย ซึ่งแม้พวกเขาจะไม่มีชื่อเสียงในวงกว้าง แต่น้ำเสียงเหล่านั้นถือเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้ตัวละครมากมายเป็นอมตะ และช่วยยืนยันว่าการพากย์เสียงถือเป็นศาสตร์ทางการแสดงที่สมควรได้รับการ ยกย่องเช่นกัน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง