"แพทย์ชนบท" เตรียมชุมนุมหน้าบ้านนายกฯ ค้านปรับค่าตอบแทน พรุ่งนี้

สังคม
19 พ.ย. 56
00:57
53
Logo Thai PBS
"แพทย์ชนบท" เตรียมชุมนุมหน้าบ้านนายกฯ ค้านปรับค่าตอบแทน พรุ่งนี้

ชมรมแพทย์ชนบท เตรียมชุมนุมที่หน้าบ้านนายกรัฐมนตรีวันที่ 20 พ.ย.นี้ เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยกับการปรับค่าตอบแทนบุคลากรสาธารณสุข โดยให้เหตุผลว่า ผู้บริหารกระทรวงฯไม่รักษาสัจจะตามมติคณะรัฐมนตรี

เมื่อวานนี้ (18 พ.ย.) นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข บอกว่า ได้เชิญทุกสหวิชาชีพประชุมหารือเรื่องการจ่ายค่าตอบแทนตามผลปฏิบัติงานแต่ชมรมผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนไม่มีใครส่งตัวแทนไปร่วมประชุมด้วย เบื้องต้นที่ประชุมเห็นด้วยให้กระทรวงฯ เดินหน้าการจ่ายค่าตอบแทนตามผลปฏิบัติงาน เพราะเจ้าหน้าที่ทุกวิชาชีพรอคอยอยู่ โดยแจ้งไปยังทุกโรงพยาบาล เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ห่างไกล พื้นที่โรงพยาบาลชุมชน ซึ่งไม่ได้เบี้ยเลี้ยงเหมาจ่าย สามารถคิดค่าตอบแทนได้ 

 
นอกจากนี้ ยังเห็นด้วยกับข้อเสนอของคณะนายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมา อดีตรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เกี่ยวกับเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่าย และประเด็นที่โรงพยาบาลชุมชนเสนอ โดยเฉพาะเรื่องของการจ่ายค่าตอบแทนตามคุณภาพ ซึ่งได้ให้น้ำหนักประมาณครึ่งหนึ่งของการจ่ายค่าตอบแทนตามผลการปฏิบัติงาน ซึ่งจะนำเรียนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอีกครั้ง ส่วนกรณีที่แพทย์ชนบทนัดชุมนุมบริเวณหน้าบ้านนายกรัฐมนตรีในวันที่ 20 พฤศจิกายนนี้ นายแพทย์ณรงค์ เห็นว่า หากมีความเห็นต่าง ต้องมาคุยกัน และเห็นว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องภายในกระทรวงไม่ควรโยงเป็นประเด็นการเมือง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง