"สุเทพ"เชื่อ 24 พ.ย. คนมาร่วมชุมนุมถึง 1 ล้านคน

การเมือง
19 พ.ย. 56
01:13
68
Logo Thai PBS
"สุเทพ"เชื่อ 24 พ.ย. คนมาร่วมชุมนุมถึง 1 ล้านคน

แกนนำผู้ชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ประเมินท่าทีการเคลื่อนไหวของกลุ่มนปช. ต่อการการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ในประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มาของ ส.ว. ในวันที่ 20 พฤศจิกายน เป็นการกดดันการทำหน้าที่ของศาล ขณะเดียวกัน ทางเเกนนำก็มั่นใจว่าในวันที่ 24 พฤศจิกายน ตามเส้นตายที่เเกนนำได้กำหนดไว้ จะมีประชาชนออกมาร่วมชุมนุมกดดันรัฐบาลมากถึง 1 ล้านคน

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เเกนนำคัดค้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ขึ้นเวทีปราศรัยย้ำจุดยืนการชุมนุม หลังจากยกระดับเป็นการกดดันขับไล่รัฐบาล ผ่านมาตรการ 4 ข้อ ที่เเกนนำได้ประกาศไปก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะมาตรการขอความร่วมมือจากประชาชน ร่วมลงชื่อเพื่อยื่นถอดถอน ส.ส. 310 คน ที่ให้ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมผ่านวาระของสภาฯ พ้นจากตำเเหน่ง ซึ่งวันนี้ (19 พ.ย.) จะเป็นวันสุดท้ายของการรวบรวมรายชื่อ ก่อนจะนำไปยื่นต่อประธานวุฒิสภาในวันที่ 20 พฤศจิกายนนี้

นายสุเทพยังกล่าวปราศรัย ในลักษณะเชิญชวนประชาชนทั่วประเทศ ให้ออกมาชุมนุมกดดันรัฐบาลร่วมกันอีกครั้งในวันที่ 24 พฤศจิกายน ตามที่เเกนนำกำหนดไว้เป็นวันที่ชี้วัดผลเเพ้ชนะ ระหว่างผู้ชุมนุมกับรัฐบาล พร้อมทั้งยังมั่นใจว่าในวันดังกล่าว จะมีประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมมากถึง 1 ล้านคน

นายสุเทพเเละเเกนนำคนอื่นๆ ยังได้ประเมินสถานการณ์ทางการเมืองในช่วงสัปดาห์นี้ ที่จะมีการเคลื่อนไหวจากหลายกลุ่ม โดยเฉพาะการนัดชุมนุมของกลุ่มนปช.ที่สนามราชมังคลากีฬาสถานในวันนี้ ซึ่งทางเเกนนำมองว่า อาจมีความพยายามนำมวลชนเข้ามากดดันการทำหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญ ที่จะมีการอ่านคำวินิจฉัยของศาล ในประเด็นการเเก้ไขรัฐธรรมนูญที่มาของส.ว.ในพุธที่ 20 พฤศจิกายนนี้ เพื่อให้ได้ผลเชิงบวกกับรัฐบาล เเต่ก็ยืนยันว่าการชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จะไม่มีการเคลื่อนไหว โดยจะปักหลักอยู่ที่นี่ไม่เคลื่อนขบวนไปไหน เนื่องจากอาจถูกนำไปเป็นเงื่อนไขที่จะนำไปสู่ความรุนเเรง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง