พาณิชย์เตรียมเสนอ"ครม." ลดภาษีนำเข้าสินค้าเกือบ 7 พันรายการ

เศรษฐกิจ
19 พ.ย. 56
01:30
161
Logo Thai PBS
พาณิชย์เตรียมเสนอ"ครม." ลดภาษีนำเข้าสินค้าเกือบ 7 พันรายการ

กระทรวงพาณิชย์เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีในวันนี้ (19 พ.ย.) เพื่อพิจารณาปรับลดภาษีนำเข้าสินค้า เกือบ 7,000 รายการ

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ บอกว่า สินค้าที่จะเสนอพิจารณายกเลิกภาษีนำเข้า (ดิวตี้ฟรี) และโควตานำเข้า (โควตาฟรี) จากต่างประเทศ จำนวน 6,988 รายการ ตามนโยบายน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ต้องการให้สิทธิพิเศษแก่ประเทศพัฒนาน้อยที่สุด และจะมีการประกาศรายละเอียด ในการประชุมรัฐมนตรีองค์การการค้าโลก (ดับบลิวทีโอ) ช่วงปลายปีนี้ ที่เมืองบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย

โดยสินค้าที่กระทรวงพาณิชย์จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี พิจารณาในวันนี้ (19 พ.ย.) ส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่ไทยจำเป็นต้องนำเข้า เพื่อใช้เป็นวัตถุดิบผลิตสินค้า แยกเป็นสินค้าเกษตร กว่าเกือบ 1,600 รายการ เช่น สัตว์มีชีวิต เนื้อสัตว์ ปลาแช่เย็น พืชมีชีวิต มันสำปะหลัง แอปเปิล ข้าวสาลี ถั่วลิสง ไม้ไผ่ เมล็ดโกโก้ เป็นต้น

ส่วนสินค้าอุตสาหกรรมเกือบ 6,000 รายการ เช่น สินแร่และหัวแร่ดีบุก เครื่องจักสาน กระดาษ ด้าย ฝ้าย ผ้าทอ เพชรไม่ได้ตกแต่ง นิกเกิล อะลูมิเนียม ตะกั่ว สังกะสี เป็นต้น ประเทศพัฒนาน้อยที่สุดที่จะได้ประโยชน์ครั้งนี้ รวม 49 ประเทศ เป็นประเทศในทวีปแอฟริกา 34 ประเทศ เอเชีย 14 ประเทศ ลาตินอเมริกา และคาริบเบียน 1 ประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง