รมว.สาธารณสุขนัดเจรจา "แพทย์ชนบท" หยุดชุมนุมหน้าบ้านนายกฯ

สังคม
19 พ.ย. 56
04:57
65
Logo Thai PBS
รมว.สาธารณสุขนัดเจรจา "แพทย์ชนบท" หยุดชุมนุมหน้าบ้านนายกฯ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นัดเจรจากับแพทย์ชนบทอีกครั้ง เพื่อให้หยุดการเคลื่อนไหวไปชุมนุมที่หน้าบ้านนายกรัฐมนตรี วันพรุ่งนี้ (20 พ.ย.) ขณะที่ ชมรมแพทย์ชนบท ยืนยันจะไปชุมนุมโดยสันติและไม่ยืดเยื้อ

นายแพทย์ปวิตร วณิชชานนท์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลละงู จ.สตูล รองประธานชมรมแพทย์ชนบท ออกแถลงการณ์ยืนยันจะไปชุมนุมใหญ่หน้าบ้านพัก นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซอยโยธินพัฒนา 3 ถนนประดิษฐ์มนูธรรม ในวันพรุ่งนี้ (20 พ.ย.) ว่า การนัดชุมนุมครั้งนี้เป็นผลสืบเนื่องจาก การที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ไม่ปฏิบัติตามคำสัญญากับแพทย์ชนบทที่จะยกเลิกนโยบายการจ่ายค่าตอบแทนตามภาระงาน หรือ พี 4 พี ซึ่งได้ล่วงเวลาไปกว่า 160 วันแล้ว

 
นอกจากนี้ ยังพยายามแทรกแซงสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เดินหน้านโยบายที่ผิดพลาด และ ไม่เป็นธรรม ซึ่งทุกนโยบายล้วนมีปัญหา สร้างความแตกแยก โดยยืนยันว่า จะเป็นการชุมนุมด้วยสันติที่ไม่ยืดเยื้อ ไม่ค้างคืน และจะเดินทางกลับทันทีที่ประกาศเจตนารมณ์เสร็จสิ้น
 
ด้านนายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขไม่ได้ต้องการหน่วงเหนี่ยวข้อตกลง แต่เนื่องจาก ยังไม่สามารถทำความตกลงกันได้ระหว่างกลุ่มวิชาชีพด้วยกัน ทำให้ข้อเรียกร้องของกลุ่มแพทย์ชนบทล่าช้า ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข จะมีการประชุมค่าตอบแทนอีกครั้งในสัปดาห์หน้า โดยได้ติดต่อแพทย์ชนบทมาร่วมประชุมเพื่อร่วมหาข้อยุติ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง