"จุรินทร์" ย้ำญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจครบถ้วนแล้ว-ไม่ต้องยื่นคำร้องถอดถอนแนบท้าย

การเมือง
19 พ.ย. 56
06:42
60
Logo Thai PBS
"จุรินทร์" ย้ำญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจครบถ้วนแล้ว-ไม่ต้องยื่นคำร้องถอดถอนแนบท้าย

ส.ส. และส.ว.ส่วนหนึ่ง แถลงแสดงจุดยืนเดิม คือ "ปฏิเสธอำนาจศาลรัฐธรรมนูญในการวินิจฉัยคำร้องกรณีแก้รัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มาส.ว." พร้อมระบุจะไม่มีผลให้ต้องปฏิบัติตาม ไม่ว่าการวินิจฉัยจะออกมาในแนวทางใดก็ตาม ขณะที่นายวราเทพ รัตนากร กล่าวย้ำว่า ฝ่ายค้านต้องแนบสำเนาคำร้องการถอดถอนนายกรัฐมนตรีและ 2 รัฐมนตรีมาพร้อมกับญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล

ก่อนประธานสภาผู้แทนราษฎรและทีมกฎหมายจะแถลงผลการพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีรายบุคคลของฝ่ายค้านจะสมบูรณ์และบรรจุเป็นญัตติได้หรือไม่ในช่วงเที่ยงของวันนี้นั้น

 
นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ยืนยันความพร้อมของรัฐบาลที่จะชี้แจงทุกข้อกล่าวหาที่ฝ่ายค้านไม่ไว้วางใจ แต่ชี้ว่า ญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจควรแนบสำเนาคำร้องถอดถอนอย่างชัดเจน เนื่องจากอดีตก็ปฏิบัติมาโดยตลอด
 
พร้อมกันนั้น นายวราเทพ ยังได้นำเอกสารการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ปี 2554 ที่มีการแนบสำเนาคำร้องถอดถอนมาแสดงต่อสื่อมวลชน จึงเรียกร้องให้ทีมกฎหมายของพรรคประชาธิปัตย์ศึกษารัฐธรรมนูญให้ละเอียดและปฏิบัติด้วยมาตรฐานเดียวกัน เพื่อให้ได้ข้อสรุปเรื่องญัตติให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ ก่อนปิดสมัยประชุม ในวันที่ 28 พฤศจิกายน
 
และจนถึงขณะนี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน ยังคงแถลงยืนยันว่า ญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านพร้อมเอกสารหลักฐานนั้น ครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว และชี้ว่า ไม่มีเหตุจำเป็นจะต้องยื่นคำร้องถอดถอนแนบท้ายไปด้วย พร้อมระบุว่า การยื่นเงื่อนไขจากรัฐบาลหรือประธานสภาผู้แทนราษฎรเชื่อว่า เป็นเพียงความพยายามที่จะร่วมกันปกป้องนายกรัฐมนตรี
 
ส่วนกรณีศาลรัฐธรรมนูญ นัดฟังคำวินิจฉัยกรณีการแก้รัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มาส.ว. ในเวลา 11.00 น. ของวันพรุ่งนี้ (20พ.ย.)นั้น นายจุรินทร์ กล่าวชี้แจงว่าคำร้องขอให้วินิจฉัยการแก้รัฐธรรมนูญ ขัดมาตรา 68 หรือไม่นั้น ยังหมายถึงการได้มาซึ่งอำนาจการปกครองที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญด้วย พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า การเคลื่อนไหวของบุคคลและกลุ่มบุคคล รวมถึงพรรคการเมือง กรณีประกาศไม่ยอมรับอำนาจศาล เป็นการข่มขู่ เพื่อให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยด้วยแนวทางที่ต้องการเท่านั้น
 
ขณะเดียวกันวันนี้ ส.ส.และส.ว.บางส่วน ที่ร่วมลงชื่อสนับสนุนการแก้รัฐธรรมนูญ นำโดยนายอำนวย คลังผา ประธานวิปรัฐบาล และนายกฤช อาทิตย์แก้ว ส.ว.กำแพงเพชร แถลงข่าวแสดงจุดยืนเดิม คือปฏิเสธการยอมรับในอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ และอ้างอิงเหตุผลว่า สมาชิกรัฐสภาใช้อำนาจโดยชอบด้วยมาตรา 219 ของรัฐธรรมนูญแล้ว โดยเชื่อว่า ศาลรัฐธรรมนูญกำลังก้าวล่วงฝ่ายนิติบัญญัติ ดังนั้นไม่ว่าการวินิจฉัยจะออกมาแนวทางใด จะไม่ถือเป็นแนวทางที่ต้องปฏิบัติตาม และเตรียมพร้อมจะยื่นถอดถอนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง