"ทนายความนปช."ร้องดีเอสไอดำเนินคดี"สุเทพ"ข้อหากบฏ เหตุระดมมวลชนชุมนุมต้านรบ.

อาชญากรรม
19 พ.ย. 56
06:42
53
Logo Thai PBS
"ทนายความนปช."ร้องดีเอสไอดำเนินคดี"สุเทพ"ข้อหากบฏ เหตุระดมมวลชนชุมนุมต้านรบ.

ทนายความกลุ่มนปช. ร้องเรียนต่ออธิบดีดีเอสไอ ให้ดำเนินคดีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ในข้อหากบฏ กรณีปลุกระดมมวลชนชุมนุมต่อต้านรัฐบาล ขณะที่ กลุ่มคนที่อ้างตัวเป็นกลุ่มพลังเงียบ รวมตัวให้กำลังใจตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ก่อนจะมีการอ่านคำวินิจฉัยคำร้องคดีแก้ไขรัฐธรรมนูญ เรื่องที่มาของ ส.ว. วันพรุ่งนี้ (20 พ.ย.)

กลุ่มประชาชนที่รวมตัวกันในนามกลุ่มพลังเงียบเดินทางเข้ามอบดอกไม้ให้กำลังใจตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ก่อนจะมีการอ่านคำวินิจฉัยคำร้องคดีแก้ไขรัฐธรรมนูญ เรื่องที่มาของสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ในวันพรุ่งนี้ ผ่านนางอรรถพร เลาหสุรโยธิน ผู้อำนวยการกลุ่มงานบริหารงานทั่วไป ศาลรัฐธรรมนูญ เป็นตัวแทนรับ

นายอัครกฤษณ์ นุ่นจันทร์ ประธานกลุ่ม เปิดเผยถึงการรวมตัววันนี้ (19 พ.ย.) เพื่อต้องการแสดงออกและให้กำลังใจตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในการปฏิบัติหน้าที่ ให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม วินิจฉัยคดีไปตามขั้นตอน ไม่ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันทางการเมือง พร้อมยืนยันว่ากลุ่มพลังเงียบรักษ์สันติสุข ไม่ใช่เครื่องมือ หรือการจัดตั้งจากพรรคการเมืองใดทั้งสิ้น

สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัยบริเวณศาลรัฐธรรมนูญ มีกำลังตำรวจกองบังคับตำรวจนครบาล 2 และจากกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 รวม 4 กองร้อย ดูแลพื้นที่ทั้งภายในและภายนอกศาลรัฐธรรมนูญต่อเนื่องจนถึงวันพรุ่งนี้

ด้านนายคารม พลพรกลาง ทนายความกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือนปช. เข้ายื่นหนังสือต่อนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ขอให้ดำเนินคดีกับ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์กับพวก ในข้อหากบฏ ตามประมวลกฏหมายอาญามาตรา 113 กรณีที่นายสุเทพและพวกปราศรัยชักชวนปลุกปั่นประชาชน ให้หยุดงาน ไม่ชำระภาษี ทำการข่มขู่และขับไล่รัฐบาล

โดยนายคารมขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ รับคดีนี้เป็นคดีพิเศษ เพราะมีการกระทำผิดเป็นขบวนการ อาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ ซึ่งนายธาริตระบุ ดีเอสไอจะรับคดีไว้พิจารณา และที่ผ่านมามีผู้มาร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีกับนายสุเทพและพวกแล้วหลายคดี ส่วนจะมีการพิจารณาให้เป็นคดีพิเศษ หรือไม่ต้องขึ้นอยู่กับการสอบสวนและข้อเท็จจริง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง