คณะกรรมการวิเคราะห์คำพิพากษาคดีพระวิหารประชุมนัดแรก

สังคม
19 พ.ย. 56
09:28
99
Logo Thai PBS
คณะกรรมการวิเคราะห์คำพิพากษาคดีพระวิหารประชุมนัดแรก

คณะกรรมการวิเคราะห์คำพิพากษา และแนวทางการดำเนินการ จัดการประชุมเมื่อช่วงเช้า เพื่อหารือถึงถ้อยคำที่ศาลโลกพิพากษา เกี่ยวกับพื้นที่ใกล้เคียงปราสาท และพื้นที่ยอดเขาพระวิหาร ภายหลังศาลยุติธรรมระหว่างประเทศตีความคำพิพากษาคดีปราสาทพระวิหารไปเมื่อสัปดาห์ก่อน

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการวิเคราะห์คำพิพากษาและแนวทางการดำเนินการ ภายหลังศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือศาลโลก มีคำพิพากษาเกี่ยวกับตีความคดีปราสาทพระวิหารเมื่อปี 2505 โดยมีหน่วยงานด้านความมั่นคง และกองทัพเข้าร่วมประชุม

ที่ประชุมเน้นหารือเกี่ยวกับถ้อยคำในคำพิพากษาย่อหน้าที่ 98 และ 99 ที่ศาลโลกศาลระบุถึงคำว่า “วิสินิตี้” (Vicinity) หรือพื้นที่ใกล้เคียงปราสาท และ “โปรมอนโทรี่” (Promontory) หรือ พื้นที่ยอดเขาพระวิหาร ซึ่งศาลโลกไม่ได้ระบุว่าพื้นที่ดังกล่าวครอบคลุมเพียงใด และให้คู่กรณีเจรจาด้วยความสุจริต ว่าพื้นที่ยอดเขาพระวิหารครอบคลุมหรือมีอาณาบริเวณครอบคลุมถึงที่ใดบ้าง ซึ่งคณะกรรมการวิเคราะห์คำพิพากษาและแนวทางการดำเนินการ จะต้องศึกษาแนวทางการถ่ายทอดเส้นตามแผนที่ 1 ต่อ 200,000 อย่างละเอียด และได้มอบหมายให้ผู้เชี่ยวชาญด้านแผนที่และกรมแผนที่ทหาร ไปวิเคราะห์รายละเอียดต่างๆให้รอบคอบถี่ถ้วน เพื่อนำเสนอแนวทางดำเนินการให้แก่รัฐบาลต่อไป

นายสีหศักดิ์ ย้ำด้วยว่าการดำเนินการใดๆ จะต้องอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ ก่อนที่จะเจรจากับกัมพูชาต่อไปเพื่อหาข้อยุติที่ทั้ง 2 ฝ่ายมีความพอใจ รวมทั้งปกป้องอธิปไตยและผลประโยชน์ของไทย พร้อมๆ กับการรักษาความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ นอกจากนี้ในช่วงต้นเดือนธันวาคม คณะของกระทรวงการต่างประเทศ เช่น ปลัดและรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ รวมทั้ง นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮก จะเดินทางไปกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เพื่อหารือกับคณะที่ปรึกษากฎหมายชาวต่างประเทศถึงรายละเอียดของคำตัดสินด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง