นักกีฬาเพาะกายขาดแรงสนับสนุน ลุยศึกซีเกมส์

นักกีฬาเพาะกายขาดแรงสนับสนุน ลุยศึกซีเกมส์

นักกีฬาเพาะกายขาดแรงสนับสนุน ลุยศึกซีเกมส์

รูปข่าว : นักกีฬาเพาะกายขาดแรงสนับสนุน ลุยศึกซีเกมส์

นักกีฬาเพาะกายขาดแรงสนับสนุน ลุยศึกซีเกมส์ แม้ว่านักกีฬาเพาะกายของไทยจะสร้างชื่อในเวทีระดับโลกอย่าง สิทธิ เจริญฤทธิ์ แต่ในซีเกมส์เพาะกายกลับซบเซาเนื่องจากไม่ได้บรรจุเข้าแข่งขันถึง 2 สมัย แต่ครั้งนี้ไทยหวังคว้า 2 เหรียญทอง ขณะที่สมาคมยังขาดแรงสนับสนุนทำให้นักกีฬาจำเป็นต้องนำเงินส่วนตัวไปซื้ออาหารบำรุงร่างกายกันเอง

ครั้งสุดท้ายที่มีการแข่งขันเพาะกายในซีเกมส์คือการแข่งขันครั้งที่ 24 ที่โคราช แต่ครั้งนี้พม่ากลับมาบรรจุกีฬาเพาะกายอีกรอบ เพราะเป็นรายการที่พม่ามีความหวังเช่นกัน สำหรับทีมไทยส่งนักกีฬาแข่งขัน 5 รุ่น แต่หวังเหรียญทอง 2 รุ่นจากจิระพันธ์ โป่งคำในรุ่น 60 กิโลกรัม และ รุ่น 80 กิโลกรัมขึ้นไปจากสุวิทย์ เกตุจินสา

 
สำหรับนักกีฬาเพาะกาย จะต้องเน้นรูปร่างที่สมส่วนและความคมชัดของกล้ามเนื้อ ซึ่งนอกจากการเข้าฟิตเนสออกกำลังเฉพาะส่วนแล้ว อาหารคือสิ่งจำเป็นสำหรับนักกีฬา ในการเตรียมตัว 6 เดือนที่ผ่านมา นักกีฬาต้องควบคุมอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตและเน้นโปรตีนจากเนื้อไก่ในปริมาณมาก แต่ผู้สนับสนุนกลับมีน้อยนักกีฬาจึงต้องนำเงินส่วนตัวไปซื้อกันเอง
 
เนื้อไก่โดยเฉพาะอกไก่ เป็นอาหารที่ดีที่สุดสำหรับนักกีฬาเพาะกายเพราะไขมันน้อยและสร้างกล้ามเนื้อได้ดี บางคนอาจจะทานวันละ 1.5 กิโลกรัม แต่สำหรับรุ่นใหญ่อาจจะต้องการเนื้ออกไก่ถึง 2.5 กิโลกรัมต่อวัน นอกเหนือจากการเสริมด้วยวิตามินที่จำเป็น
 
นักกีฬาจะต้องแสดงท่าบังคับซึ่งกำหนดไว้ 7 ท่า โดยผู้ตัดสินจะพิจารณาจากรูปร่างที่ได้สัดส่วน และดูความคมชัดของกล้ามเนื้อ นอกจากนั้นยังมีการแสดงการโพสต์ท่าประกอบเพลงซึ่งผุ้ตัดสินจะนำมาพิจารณาร่วมกับการแสดงท่าบังคับก่อนการตัดสิน


กลับขึ้นด้านบน