นักวิชาการหวั่นผู้ชุมนุมกดดันศาลรัฐธรรมนูญทำหน้าที่

ภูมิภาค
19 พ.ย. 56
13:50
69
Logo Thai PBS
นักวิชาการหวั่นผู้ชุมนุมกดดันศาลรัฐธรรมนูญทำหน้าที่

แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติในหลายจังหวัดภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือทยอยเดินทางมากรุงเทพมหานครเพื่อร่วมชุมนุมที่สนามราชมังคลากีฬาสถานในวันพรุ่งนี้ (20 พ.ย.2556) พร้อมยืนยันว่า จะร่วมกันปกป้องรัฐบาล ที่มาจากการเลือกตั้ง

แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.จังหวัดศรีสะเกษ เตรียมนำป้ายแสดงพลังกว่า 400 แผ่น ออกติดตามแยกถนน เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบ ถึงแนวทางการปฏิบัติของกลุ่ม พร้อมเตรียมเดินทางไปร่วมชุมนุมที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน กรุงเทพมหานคร ในวันพรุ่งนี้ (20 พ.ย.2556) หากผลการวินิจฉัยกรณีที่มา ส.ว.ของศาลรัฐธรรมนูญ ไม่เป็นที่น่าพอใจ

 
เช่นเดียวกับกลุ่มนปช. ใน จ.นครราชสีมา กว่า 300 คน เริ่มทยอยเดินทางไปร่วมชุมนุมกับกลุ่ม นปช.ทั่วประเทศ ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน เพื่อแสดงพลังปกป้องรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง และไปร่วมฟังคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญด้วย
 
ขณะเดียวกันนายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร ปฏิเสธเป็นผู้ทำป้าย ที่มีข้อความว่าเตรียมปิดภาคอีสาน หากผลการอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ออกมาเป็นลบแก่พรรคเพื่อไทย ที่กำลังมีการส่งต่อกันในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์ค พร้อมยืนยันว่า จะยังอยู่ในที่ตั้ง แต่หากมีสัญญาณไม่ดี จะไปรวมตัวเพื่อปกป้องศาลากลางจังหวัด และสถานที่ราชการทุกจังหวัด รวมทั้งจะไม่ยอมรับ ด้วยการแสดงอารยะขัดขืน
 
ขณะที่รศ.สุทธิพงษ์ หกสุวรรณ ประธานสมาพันธ์นักวิชาการเพื่อประชาธิปไตย เป็นห่วงอำนาจตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่กำลังถูกกดดัน ทั้งการชุมนุมใหญ่ของกลุ่ม นปช. และการประกาศชัดเจนว่าไม่รับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญจากทางรัฐบาล ทั้งที่ยังไม่รู้ผล
 
ส่วน นปช. ภาคเหนือ ที่ไม่ได้เดินทางไปร่วมชุมนุมใหญ่ ยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์การเมืองอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการอ่านคำวินัจิฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันพรุ่งนี้ (20 พ.ย.2556) 
 
กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 และ กลุ่ม นปช.ล้านนา 8 จังหวัด ภาคเหนือตอนบน มีมติร่วมกันว่า จะรวมตัวกันปกป้องรัฐบาล ที่มีความชอบธรรมในการบริหารประเทศ ตามระบอบประชาธิปไตย หากเกิดความวุ่นวายก็พร้อมจะออกมาทันที
 
ส่วนที่ศาลรัฐธรรมนูญภายในบริเวณศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ กลุ่มประชาชนที่รวมตัวกันในนามกลุ่มพลังเงียบไปมอบดอกไม้ให้กำลังใจตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมยืนยันว่า เป็นกลุ่มรักสันติสุข ไม่ได้เป็นเครื่องมือ หรือ การจัดตั้งจากพรรคการเมืองใด ๆ 
 
ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัยบริเวณศาลรัฐธรรมนูญตั้งแต่วันนี้ (19 พ.ย.2556)ไปจนถึงวันพรุ่งนี้ (20 พ.ย.2556) มีกำลังตำรวจกองบังคับตำรวจนครบาล 2 และจากกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 รวม 4 กองร้อย ประมาณ 600 นาย ดูแลพื้นที่ทั้งภายในและภายนอกศาลรัฐธรรมนูญ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง