การฟื้นฟูฟิลิปปินส์ดีขึ้นตามลำดับ

ต่างประเทศ
19 พ.ย. 56
15:05
69
Logo Thai PBS
การฟื้นฟูฟิลิปปินส์ดีขึ้นตามลำดับ

การฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยพิบัติในฟิลิปปินส์เริ่มดีขึ้นตามลำดับ หลายพื้นที่มีไฟฟ้า และตู้เอทีเอ็มให้บริการแล้ว ขณะเดียวกันผู้นำฟิลิปปินส์ยังคงเดินสายให้กำลังใจประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากวาตภัยในครั้งนี้

นายเบนิกโน่ อาคีโน่ ประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์ ยังคงตระเวนไปตามพื้นที่ประสบภัย โดยวันนี้เขาเดินทางไปที่เมือง "ออร์ม็อค" บนเกาะเลย์เต โดยกล่าวกับผู้ประสบภัยว่าอย่ายอมแพ้ให้กับพายุไต้ฝุ่น "ไห่เยี่ยน"

ส่วนที่เมือง "ทาโคลบัน" ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด บาทหลวงจากศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิค ได้จัดการเดินขบวนเพื่อให้กำลังใจ และแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากวาตภัยในครั้งนี้ โดยผู้เข้าร่วมขบวนต่างก็เป็นผู้ประสบภัยที่ต้องไปอาศัยอยู่ในโบสถ์

ด้านนางวาเลอรี่ อามอส หัวหน้าสำนักงานความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมขององค์การสหประชาชาติ กล่าวว่าเธอรู้สึกประทับใจกับความก้าวหน้าในการฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัย ขณะที่สิ่งของบรรเทาทุกข์ก็ถูกส่งไปให้ผู้ประสบภัยได้มากขึ้น สถานีบริการน้ำมันหลายแห่งยังคงเปิดขายน้ำมันให้ประชาชน ซึ่งในแต่ละวันจะมีคนมาเข้าคิวรอซื้อน้ำมันตั้งแต่เช้ามืด

ขณะที่เมือง "ทาโคลบัน" วันนี้ (20 พ.ย.) ประชาชนในพื้นที่สามารถกดเงินสดจากตู้เอทีเอ็มได้เป็นครั้งแรก กลังจากกระแสไฟฟ้าในหลายพื้นที่กลับมาใช้งานได้ตามปกติ แต่ในส่วนของธนาคารที่ได้รับความเสียหายยังไม่เปิดให้บริการ ส่วนตู้เอทีเอ็มที่เปิดให้บริการมีเพียงเครื่องเดียว ใช้พลังงานจากเครื่องปั่นไฟและเชื่อมสัญญานผ่านดาวเทียม นอกจากนี้ทางธนาคารยังได้จัดเครื่องเอทีเอ็มเคลื่อนที่อีก 2 เครื่อง ตระเวณไปตามศูนย์อพยพและสำนักงานต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน

ขณะที่หน่วยบรรเทาภัยพิบัติของญี่ปุ่น ได้ตั้งศูนย์แพทย์ซึ่งสามารถรักษาผู้ป่วยและผู้บาดเจ็บได้วันละประมาณ 150 คน แต่ผู้อำนวยการโครงการอาหารโลก หรือ "เวิร์ล ฟู้ด โปรแกรม" แสดงความกังวลว่ายังมีผู้ประสบภัยอีกจำนวนมากที่ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือ ทางโครงการอาหารโลกกำลังประสานกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลฟิลิปปินส์, องค์กรเอกชน, สภากาชาด รวมถึงพันธมิตรทั้งระดับชาติ และระดับสากล เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ประสบภัยทุกคนในฟิลิปปินส์จะได้รับความช่วยเหลือ สำหรับตัวเลขผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการอยู่ที่ 3,976 คน สูญหาย 1,602 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง