จ.นครพนม จัดรำลึก 125 ปี "ลุงโฮ" หมู่บ้านสัมพันธ์ไทย-เวียดนาม

ภูมิภาค
20 พ.ค. 58
02:26
114
Logo Thai PBS
จ.นครพนม จัดรำลึก 125 ปี "ลุงโฮ" หมู่บ้านสัมพันธ์ไทย-เวียดนาม

วานนี้ (19 พ.ค.2558) จังหวัดนครพนมจัดงานรำลึก 125 ปี วันคล้ายวันเกิดครบรอบ 125 ปี ของอดีตประธานาธิบดีโฮจิมินห์ (ลุงโฮ) โดยไทยและเวียดนามมีประวัติศาสตร์ร่วมกันมายาวนาน โดยเฉพาะการกอบกู้เอกราชของเวียดนาม

ที่หมู่บ้านมิตรภาพไทยเวียดนาม บ้านนาจอก ต.หนองญาติ อ.เมือง จ.นครพนม นายอดิศักดิ์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยเอกอัครข้าราชทูตสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และตัวแทนชาวไทยเชื้อสายเวียดนามจากทั่วประเทศ ได้ร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลรำลึกครบรอบวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 125 ปี ของอดีตประธานาธิบดีโฮจิมินห์ (ลุงโฮ) เนื่องในวันคล้ายวันเกิด 19 พ.ค.2433 พร้อมมอบทุนการศึกษา ให้แก่เด็กนักเรียนทั้ง 2 ประเทศ จำนวน 30 ทุน

จ.นครพนม กลายเป็นถิ่นอาศัยของชาวไทยเชื้อสายเวียดนาม มากเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ และบ้านนาจอกกลายเป็นสถานที่สำคัญในการเก็บรวมรวบหลักฐานทางประวัติศาสตร์ ในฐานะฐานที่มั่นในการกอบกู้เอกราชของเวียดนามจากสงครามอินโอจีนในช่วงปี 2466-2474 และด้วยความหลากหลายของชนชาติในพื้นที่ ทำให้ จ.นครพนม เตรียมจะพัฒนาพื้นที่ให้เป็นแหล่งศึกษาท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ โดยเฉพาะการสัมผัสวิถีชีวิตของชาวไทยเชื้อสายเวียดนาม เพื่อกระชับความสัมพันธ์อันดีรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง