กลุ่ม 40 ส.ว. จ่อยื่นศาลรธน.วินิจฉัยร่างพ.ร.บ.กู้เงินฯ 2 ล้านล้าน หลังวุฒิสภาผ่านวาระ 3

การเมือง
20 พ.ย. 56
04:22
89
Logo Thai PBS
กลุ่ม 40 ส.ว. จ่อยื่นศาลรธน.วินิจฉัยร่างพ.ร.บ.กู้เงินฯ 2 ล้านล้าน หลังวุฒิสภาผ่านวาระ 3

กลุ่ม 40 ส.ว. เตรียมยื่นศาลรธน. วินิจฉัย ร่างพ.ร.บ.กู้เงินฯ 2 ล้านล้าน บ่ายวันนี้ หรือ เช้าวันพรุ่งนี้ ระบุ วุฒิสภาไม่ได้เร่งรีบผ่านร่างวาระ 3 นำไปเปรียบเทียบ "พ.ร.บ.นิรโทษกรรม" ไม่ได้

นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา กล่าวถึงการผ่านร่างพ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ. ... หรือ ร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้าน วาระ 3 เมื่อเวลาประมาณ 02.30 น. โดยระบุว่า การลงมติผ่านร่างวาระ 3 เป็นมติของที่ประชุม แม้กำหนดการเดิมจะต้องพิจารณาให้เสร็จสิ้นในวันที่ 21 พ.ย. แต่เนื่องจากวันนี้ และวันพรุ่งนี้ เป็นการประชุมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร รวมถึงหากเลื่อนไปประชุมต่อในวันจันทร์ หรืออังคาร อาจไม่ทันกำหนดการ และหากประชุมต่อในวันนี้ อาจมีปัญหาองค์ประชุมไม่ครบ

 
  
ทั้งนี้ การผ่านร่างพ.ร.บ.กู้เงินฯ 2 ล้านล้าน ไม่ได้เร่งรีบ เพราะฝ่ายที่สงวนคำแปรญัตติ ได้แสดงความคิดเห็นครบทุกคน และการลงมติเป็นไปอย่างชัดเจน จึงไม่สามารถนำไปเปรียบเทียบกับการผ่านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมได้ นอกจากนี้ เมื่อมาตราที่สำคัญที่สุด คือ มาตรา 6 ที่ส.ว.ยืนยันตามร่างเดิมของรัฐบาล และคว่ำร่างของกรรมาธิการวิสามัญ (กมธ.) ที่ระบุว่า เงินที่ได้จากการกู้เงินมาตรา 5 ให้นำไปจ่ายตามวัตถุประสงค์การกู้ โดย "ต้อง" นำส่งคลังตามกฏหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณ และกฏหมายว่าด้วยเงินคงคลัง ก็ส่งผลให้มาตราอื่น ๆ ดำเนินไปอย่างรวดเร็ว
 
นายคำนูญ ยังกล่าวอีกว่า การลงมติในครั้งนี้ ยังไม่สามารถพูดได้ว่าเป็นความพอใจทั้งหมด เพราะร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ จะต้องจบลงที่การวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ โดยพรรคประชาธิปัตย์ส่งส.ส.มาเฝ้าตลอดการประชุม และทันที่ที่ส.ว.ลงมติผ่านร่างพ.ร.บ.กู้เงินฯ 2 ล้านล้าน วาระ 3 ก็เดินเรื่องยื่นให้ประธานรัฐสภาทันที เพื่อป้องกันรัฐบาล นำร่างพ.ร.บ.กู้เงินฯ 2 ล้านล้านขึ้นทูลเกล้าฯ เช่นเดียวกับกลุ่ม 40 ส.ว. ที่จะยื่นอีก 1 สำนวนให้ศาลรัฐธรรมนูญในบ่ายวันนี้ หรือวันพรุ่งนี้ 
 
  
 
อย่างไรก็ตาม มีข้อสังเกตว่า วุฒิสภาเป็นสภากลั่นกรอง และกมธ.ได้ทำหน้าที่อย่างดีที่สุด โดยให้มีการแก้ไขเพียง 2 จุด และเป็นจุดที่ประชาชนต้องการ แต่ในที่สุดแล้ว ส.ว.ส่วนใหญ่ ก็ยังยืนยันตามร่างของรัฐบาล โดยไม่มีการแก้ไข
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง