"ศาลรธน."ออกนั่งบัลลังก์ อ่านคำวินิจฉัย"คดีแก้รธน." 11.00 น.

การเมือง
20 พ.ย. 56
04:44
88
Logo Thai PBS
"ศาลรธน."ออกนั่งบัลลังก์ อ่านคำวินิจฉัย"คดีแก้รธน." 11.00 น.

บรรยากาศที่ศาลรัฐธรรมนูญขณะนี้ แม้จะยังไม่เริ่มต้นกระบวนการอ่านคำวินิจฉัย แต่ตุลาการได้ทยอยเดินทางมาตั้งแต่ช้วงเช้า เพื่อประชุมสรุปคำวินิจฉัยก่อนออกนั่งบัลลังก์ ขณะที่บริเวณด้านหน้ายังคงมีกลุ่มมวลชนเพียงฝ่ายสนับสนุนการทำหน้าที่ของศาลฯ ที่ปักหลัก และเดินทางมาเพิ่มเติมเมื่อช่วงเช้าเท่านั้น

จากเดิมที่กลุ่มสื่อวิทยุประชาชนประชาธิปไตย หรือกวป. ที่ยื่นหนังสือให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 3 คน ประกอบด้วย นายบุญส่ง กุลบุปผา, นายจรัญ ภักดีธนากุล และนายนุรักษ์ มาประณีต ถอนตัวออกจากการเป็นองค์คณะพิพากษา เนื่องจากเป็นผู้มีส่วนได้เสียกับการวินิจฉัย เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็มีกำหนดที่จะมาชุมนุมนัดฟังคำวินิจฉัย ในวันนี้ (20 พ.ย.) ตั้งแต่ช่วง 9.00 น.เป็นต้นไป

ขณะที่ กลุ่มพลังธรรมาธิปไตยที่ได้ปักหลักอยู่บริเวณด้านหน้าสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว โดยต้องการให้กำลังใจการทำหน้าที่ของตุลาการ แต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ก็มีกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า พันธมิตรโคราชเดินทางมาร่วมชุมนุมเพิ่มเติม โดยการดูแลพื้นที่ภายในและภายนอกสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ตำรวจได้จัดกำลังจำนวน 3 กองร้อย หรือ 450 นาย ดูแลรักษาความปลอดภัย เนื่องจากมีหลายกลุ่มการเมืองจะมาร่วมรับฟังคำวินิจฉัยด้วย

นอกจากนี้ การผ่านเข้าออกอาคาร มีการจัดแผงกั้นเหล็ก ทางเข้าชั้น 2 อาคารลานจอดรถ และทุกประตูเข้าออกทุกด้านอย่างเข้มงวด รวมทั้งนำรถขนผู้ต้องหาไปปิดบริเวณทางขึ้นด้วย ส่วนเจ้าหน้าที่และบรรดาข้าราชการของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ รวมถึงหน่วยงานต่างๆที่อยู่บริเวณภายในอาคารสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ยังคงเดินทางมาทำงานกันตามปกติ

ศาลรัฐธรรมนูญได้อนุญาตให้สื่อมวลชนนำสัญญาณการถ่ายทอดสด บริเวณโทรทัศน์วงจรปิดที่ติดตั้งอยู่ที่โถงของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญไปดำเนินการได้ ขณะที่ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเดินทางมาครบแล้ว เพื่อร่วมประชุมกำหนดคำวินิจฉัยกลาง ก่อนที่จะมีการออกนั่งบัลลังก์ เพื่ออ่านคำวินิจฉัย ในเวลา 11.00 น.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง