จับตา กระแสละครทางอินเทอร์เน็ต

Logo Thai PBS
จับตา กระแสละครทางอินเทอร์เน็ต

ความนิยมต่อการรับชมละครวันนี้ได้เปลี่ยนจากการดูผ่านจอโทรทัศน์แบบเดิมๆ ไปสู่การชมละครที่เผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ตมากขึ้น ซึ่งมีจุดเด่นทั้งการรับชมแบบต่อเนื่อง จนถึงการเปิดโอกาสให้แฟนละครมีส่วนกำหนดเนื้อหาของผลงานที่พวกเขาสนใจอีกด้วย

เรื่องราวขำขันปนเศร้าของ ไปเปอร์ แชมป์แมน หญิงสาวที่ถูกจำคุก 15 เดือนโทษฐานเป็นคนกลางขนย้ายเงินจากการค้ายาให้กับอดีตแฟนสาว จนสุดท้ายเธอต้องมาถูกขังในเรือนจำเดียวกับอดีตคนรัก คือชะตากรรมที่ผกผันและน่าติดตาม ใน Orange Is the New Black ละครใหม่ของ Netflix บริษัทผู้ให้บริการวิดีโอออนดีมานด์ทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งแฟนละครสามารถรับชมได้แบบรวดเดียวจบด้วยการสั่งซื้อแบบออนไลน์ เป็นละครที่มีเสียงตอบรับที่ดีทั้งจากผู้ชมและเสียงชื่นชมของนักวิจารณ์ ย้ำความสำเร็จของ Netflix ที่หันมาสร้างละครของตนเองหลังสร้างปรากฏการณ์ ส่ง House of Cards ละครเปิดตัวของบริษัทกลายเป็นละครทางอินเทอร์เน็ตเรื่องแรกที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงบนเวที Emmy Award เกียรติยศสำหรับแวดวงจอแก้วสหรัฐฯ
 
ความนิยมในการชมละครแบบออนไลน์ซึ่งให้อิสระแก่ผู้ชมมากกว่าการชมจากโทรทัศน์แบบเดิม ๆ เป็นที่มาของการก่อตั้ง Amazon Studios บริษัทผลิตสื่อบันเทิงของ Amazon.com เว็บไซต์ขายของออนไลน์ชั้นนำของโลก ที่หันมาสร้างละครที่เปิดโอกาสให้ผู้ชมได้มีส่วนร่วมในการกำหนดทิศทางของเนื้อหา ด้วยการนำร่องผลิตละครใหม่ 8 เรื่องให้ชมฟรี ๆ ซึ่งผลงานที่เนื้อหาถูกใจผู้ชมจนได้รับคะแนนโหวตสูงสุด 2 เรื่องจะถูกนำมาสร้างเป็นละครเต็มรูปแบบ โดยเรื่องที่นำมาออกอากาศไปแล้วได้แก่ Alpha House เรื่องราวชวนหัวของ 4 วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ ซึ่งจำนวนการรับชมผ่านทางบริการ Amazon Instant Video แซงหน้าละครจอแก้วชื่อดังหลายเรื่อง
 
สิ่งที่ Amazon มองต่างจากคู่แข่งอย่าง Netflix ที่เปิดโอกาสให้แฟนดูละครได้แบบรวดเดียวจบ คือการรักษาเสน่ห์ของการรอชมละครแบบเดิม ด้วยการอัพโหลดตอนใหม่ทีละสัปดาห์ เพื่อให้แฟน ๆ ที่รอคอยได้นำเนื้อหาไปพูดคุยเพื่อแลกเปลี่ยนทัศนะบนสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งช่วยสร้างกระแสและความติดตามในหมู่ผู้ชม อันเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ส่งให้ละครประสบความสำเร็จ
 
ล่าสุด Amazon ยังเปิดบริการใหม่ Amazon Preview ที่เปิดโอกาสให้แฟนละครที่มีผลงานการวิจารณ์อันโดดเด่น ได้แสดงความเห็นต่อหนังและละครใหม่ของบริษัท ตั้งแต่ขึ้นตอนการวางคอนเซ็ปต์, การเขียนสตอรี่บอร์ด และการถ่ายทำในขั้นทดลอง เพื่อนำความเห็นเหล่านั้นมาใช้เป็นแนวทางในการสร้างสรรค์ผลงานต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง