ภาคเอกชนเรียกร้องรัฐฯ ใช้ พ.ร.บ.กู้เงิน อย่างโปร่งใส

เศรษฐกิจ
20 พ.ย. 56
14:30
48
Logo Thai PBS
ภาคเอกชนเรียกร้องรัฐฯ ใช้ พ.ร.บ.กู้เงิน อย่างโปร่งใส

ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และ ส.ว. กลุ่ม 40 เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ หลังจากที่วุฒิสภาลงมติเห็นชอบ ขณะที่ภาคเอกชนย้ำให้รัฐบาลดำเนินโครงการต่างๆ ที่จะใช้เงินลงทุนมหาศาลจากการกู้ทั้งหมด อย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้ ที่สำคัญต้องรักษาวินัยทางการเงิน

ภาคเอกชนแสดงความเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ 2 ล้านล้านบาท ว่าการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท มีความจำเป็นต่อการพัฒนาประเทศ ซึ่งหากล่าช้าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ แต่ถึงแม้ว่าวุฒิสภาจะผ่านร่างความเห็นชอบแล้ว ภาคเอกชนก็เห็นว่ารัฐบาลต้องรับฟังความเห็นจากเอกชน ศึกษาความคุ้มค่า อย่างจริงจัง และจะต้องดำเนินโครงการอย่างโปร่งใส

2 วันของการพิจารณา พระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศวงเงิน 2 ล้านล้านบาท สมาชิกวุฒิสภาเสียงส่วนน้อยต้องการให้ แก้ไขสาระสำคัญ 2 มาตรา โดยเฉพาะมาตรา 6 ที่ต้องการให้การกู้เงินต้องนำส่งคลัง เพื่อให้การกู้ครั้งนี้เข้าสู่ระบบงบประมาณปกติ และสามารถตรวจสอบได้ตามกลไกรัฐสภาแต่ก็ตกไป

ซึ่ง ส.ว.กลุ่ม 40 เตรียมยื่นเรื่องให้ประธานรัฐสภา เพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ภายในสัปดาห์นี้ ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ ได้ยื่นเอกสารต่อประธานสภา ให้เร่งส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อตีความเช่นเดียวกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง