หมู่บ้านประมงในฟิลิปปินส์พยายามฟื้นฟูอาชีพ

ต่างประเทศ
20 พ.ย. 56
14:31
118
Logo Thai PBS
หมู่บ้านประมงในฟิลิปปินส์พยายามฟื้นฟูอาชีพ

ชาวฟิลิปปินส์ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ประสบภัยพิบัติพายุไต้ฝุ่น "ไห่เยี่ยน" พยายามที่จะกลับมาดำรงชีวิตตามปกติ แม้แต่หมู่บ้านชาวประมงที่ได้รับความเสียหายทั้งหมู่บ้าน และสูญเสียเรือประมง ที่เป็นเครื่องมือสำคัญในการหาปลา ก็นำตู้เย็นมาดัดแปลงเป็นเรือประมงเพื่อใช้ออกหาปลา

ชาวประมงในหมู่บ้าน "ทานาอวน" ที่เมือง "ทาโคลบัน" พยายามฟื้นฟูอาชีพ ด้วยการนำตู้เย็นที่เสียหายจากพายุไต้ฝุ่น "ไห่เยี่ยน" มาดัดแปลงเป็นเรือประมง เพื่อทดแทนเรือที่ถูกคลื่นซัดทำลาย

นายจิมมี่ โอบัลโด้ ชาวประมงวัย 52 ปีบอกว่าเขาได้ความคิดนี้ ตอนที่เห็นเด็กๆ เล่นกับตู้เย็นโดยจินตนาการว่าเป็นเรือที่ลอยอยู่กลางทะเล แต่ตู้เย็นที่ถูกดัดแปลงเป็นเรือก็มีข้อจำกัด เพราะสามารถแล่นออกนอกฝั่งได้เพียง 1 กิโลเมตรเท่านั้น เมื่อเทียบกับเรือประมงที่สามารถแล่นออกไปไกล 5-10 กิโลเมตร แต่อย่างไรก็ดี หลังจากนั้นคนอื่นๆ ในหมู่บ้านก็เริ่มนำตู้เย็นมาดัดแปลงเป็นเรือประมงเช่นกัน

ส่วนที่เมือง "กุยอวน" จังหวัดซามาร์ การค้าขายในตลาดเริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยร้านขายน้ำดื่มเป็นร้านที่ดูจะคึกคักที่สุด เพราะชาวบ้านต้องการน้ำสะอาดไว้บริโภค ส่วนในตลาด พ่อค้าแม่ค้าเริ่มนำสินค้ามาวางจำหน่าย ไม่ว่าจะเป็นเนื้อสัตว์,ผัก,ผลไม้ แต่ราคาขายแพงกว่าปกติ ทำให้สินค้าขายไม่ดีเท่าที่ควร ชาวบ้านในพื้นที่ประสบภัยพิบัติ ต่างหวังว่าในช่วงเทศกาลคริสตมาสที่กำลังจะมาถึง ทุกสิ่งทุกอย่างจะดีขึ้นกว่านี้

ด้านรัฐบาลฟิลิปปินส์ประเมินว่าการฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยพิบัติ อาจต้องใช้งบประมาณสูงถึง 5,800 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 180,000 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง