"สุเทพ"ชี้คำวินิจฉัย"ศาลรธน." เป็นบรรทัดฐานคดีการเมือง ในอนาคต

การเมือง
21 พ.ย. 56
01:10
109
Logo Thai PBS
"สุเทพ"ชี้คำวินิจฉัย"ศาลรธน." เป็นบรรทัดฐานคดีการเมือง ในอนาคต

แกนนำผู้ชุมนุมอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยไม่เห็นด้วยกับส.ส.เเละส.ว.บางส่วน ที่ร่วมกันเสนอร่างรัฐธรรมนูญ เพราะมองว่าผู้เสนอมีความพยายามที่จะเปลี่ยนเเปลงสาระสำคัญที่มาของส.ว. ให้เอื้อประโยชน์ต่อรัฐบาล

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เเกนนำผู้ชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เเสดงความเห็นต่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีเเก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นที่มาของส.ว. โดยเห็นว่าคำวินิจฉัยของศาล จะเป็นบรรทัดฐานที่สำคัญของการตัดสินคดีทางการเมืองในอนาคต

ส่วนกรณีที่มีส.ส.เเละ ส.ว.บางส่วนร่วมกันเสนอร่างรัฐธรรมนูญจนผ่านวาระของสภาฯ นายสุเทพมองว่า การกระทำดังกล่าวเป็นความพยายามเพื่อเปลี่ยนเเปลงสาระสำคัญที่มาของส.ว. ซึ่งตามรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 ได้บัญญัติไว้ชัดเจนว่า วุฒิสภาจะต้องไม่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง เนื่องจากวุฒิสภาเป็นผู้มีอำนาจในการเเต่งตั้งองค์กรอิสระต่างๆได้ ดังนั้นจึงต้องอาศัยบุคคลที่เป็นกลางทางการเมือง ไม่มีผลประโยชน์เกี่ยวข้องกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เข้ามาดำรงตำเเหน่ง

โดยมีที่มา 2 ทาง คือ มาจากการเลือกตั้ง เเละมาจาการสรรหา เเต่นายสุเทพมองว่า สมาชิกวุฒิสภาที่มาจากการเลือกตั้งในปัจจุบัน ส่วนหนึ่งอยู่ภายใต้อำนาจของรัฐบาล

นายสุเทพยังตั้งข้อสังเกตุ ถึงพฤติการณ์ของนายกรัฐมนตรี นอกเหนือจากคำวินิจฉัยของศาล ในประเด็นของการนำร่างขึ้นทูลเกล้า ก่อนที่ศาลจะมีคำวินิจฉัย ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ เพราะไม่เป็นไปตามกระบวนการที่ถูกต้อง พร้อมทั้งยืนยันการชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จะปักหลักชุมนุมตามเเนวทางสันติวิธี เเละจะนัดชุมนุมใหญ่อีกครั้งในวันที่ 24 พฤศจิกายนนี้

ส่วนความเคลื่อนไหวของเครือข่ายนักศึกษาประชนปฏิรูปประเทศไทย หรือคปท.ที่เชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ หลังมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธธรรมนูญ ช่วงสายวันนี้ (21 พ.ย.) เเกนนำจะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อ คณะกรรมการป้องกันเเละปราบปรามการทุจริตเเห่งชาติ หรือ ปปช.เพื่อขอให้ตรวจสอบกรปฏิบัติหน้าที่ของ ส.ส.เเละ ส.ว. 312 คนที่เเถลงไม่ยอมรับการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญล่วงหน้า โดยที่ยังไม่ทราบคำวินิจฉัย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง