แกนนำ "ม็อบค้านนิรโทษกรรม"ยื่นแสนรายชื่อถอดถอน 310 ส.ส. แล้ว

การเมือง
21 พ.ย. 56
03:23
49
Logo Thai PBS
แกนนำ "ม็อบค้านนิรโทษกรรม"ยื่นแสนรายชื่อถอดถอน 310 ส.ส. แล้ว

กลุ่มผู้ชุมนุมคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ยังคงยืนยันชุมนุมใหญ่ตามกำหนดเดิม พร้อมเข้ายื่นรายชื่อถอดถอน 310 ส.ส.แล้ว โดยมีผู้ลงรายชื่อกว่า 110,000 รายชื่อ

สุเทพ เทือกสุบรรณ พร้อม 9 แกนนำผู้ชุมนุมคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม นำเอกสารรายชื่อประชาชน จำนวน 115,500 รายชื่อ บรรจุอยู่ภายในกล่องกระดาษปิดผนึกอย่างแน่นหนากว่า 70 กล่อง มายื่นต่อ นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา เพื่อขอถอดถอน 310 ส.ส. ที่ลงมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยนายสุเทพ แจ้งว่า จะมีรายชื่อประชาชนนำมายื่นเพิ่มเติมอีก

 
ระหว่างการส่งมอบ นายสุเทพ ได้หยิบนกหวีดขึ้นมาเป่า 1 ครั้งก่อนจะส่งมอบลังรายชื่อดังกล่าว ซึ่งนายนิคมรับรายชื่อ พร้อมกล่าวว่า จะให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้องรายชื่อดังกลโดยเร็ว แต่รายชื่อจำนวนมาก คงต้องใช้เวลาตรวจสอบเป็นเดือน เพราะเจ้าหน้าที่ที่มีอยู่สามารถตรวจสอบได้เพียงวันละ 5 พันรายชื่อเท่านั้น เมื่อตรวจสอบเสร็จต้องนำส่งต่อให้สำนักทะเบียนราษฎร ตรวจสอบว่ามีสิทธิ์เลือกตั้งหรือไม่ เสียชีวิตหรือไม่ รายชื่อซ้ำกันหรือไม่ จากนั้นจึงส่งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เพื่อตรวจสอบและตั้งข้อกล่าวหาต่อไป
 
ส่วนความเคลื่อนไหวที่เวทีการชุมนุมอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย นายสุเทพ กล่าวปราศรัยยืนยันกำหนดนัดหมายใน วันที่ 24 พฤศจิกายน ตามเดิม พร้อมเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะตำรวจ ทบทวนการทำหน้าที่ดูแลความสะดวกให้ประชาชน รวมถึงป้องกันเหตุคุกคามให้กับผู้ได้รับผลกระทบ โดยต้องไม่สกัดกั้นผู้ที่จะเดินทาง มาร่วมชุมนุม
 
ส่วนการชุมนุมของเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) นายอุทัย ยอดมณี ผู้ประสานงาน คปท. แถลงว่า วันนี้(21 พ.ย.) กลุ่มคปท.จะยื่นร้องต่อ ป.ป.ช. เพื่อให้ตรวจสอบการที่ ส.ส.และ ส.ว. 312 คน แถลงไม่รับคำตัดสินของศาล
 
ส่วนท่าทีของ คปท.ยังเป็นเช่นเดิม คือขับไล่รัฐบาล โค่นล้มระบอบทักษิณ ปฏิรูปประเทศไทย ซึ่งนอกจากการยื่นหนังสือ หลังจากนี้ที่เวทีปราศรัย จะมีการปราศรัยถึงเนื้อหาเข้มข้นมากขึ้น เพื่อให้สอดรับกับการเคลื่อนขบวนในวันที่ 22 พ.ย. 2556
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง