"โอบามา"ร่วมรำลึก 50 ปี อสัญกรรม "เจ เอฟ เค"

ต่างประเทศ
21 พ.ย. 56
05:13
123
Logo Thai PBS
"โอบามา"ร่วมรำลึก 50 ปี อสัญกรรม "เจ เอฟ เค"

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาเข้าคารวะศพอดีตประธานาธิบดีจอห์น เอฟ เคนเนดี้ ซึ่งอสัญกรรมจากการถูกลอบสังหารกำลังจะครบ 50 ปี

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาและอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน ประคองแขนนาง"อีเธล เคนเนเดี้" ภรรยาหม้ายของอดีตวุฒิสมาชิก"โรเบิร์ต เอฟ เคนเนดี้" น้องชายของอดีตประธานาธิบดีจอห์นเอฟเคนเนดี้ หรือเจเอฟเค ซึ่งอสัญกรรมจากการถูกลอบสังหารกำลังจะครบ 50 ปีในวันศุกร์นี้ตามเวลาในสหรัฐฯ

โอกาสนี้ ประธานาธิบดีโอบามาพร้อมด้วยภริยา และอดีตประธานาธิบดีคลินตันพร้อมด้วยภริยาเช่นกัน ได้ร่วมกันวางพวงหรีด ที่หน้าหลุมศพของอดีตประธานาธิบดีเคนเนดี้ ซึ่งอยู่ที่สุสานแห่งชาติอาริงตัน ในรัฐเวอร์จิเนีย โดยประธานาธิบดีโอบามาได้ทำการทักทายกับเหล่าบุคคลในตระกูลเคนเนดี้ แต่ไม่ได้กล่าวสุนทรพจน์ในโอกาสนี้

อดีตประธานาธิบดีเคนเนดี้ถูกนายลี ฮาร์วี่ย์ ออสวอลด์ ลอบสังหารด้วยการยิงปืนลงมาจากหลังคาอาคาร เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน ปี 1963 ซึ่งขณะนั้น เจเอฟเคกำลังอยู่ในขบวนรถยนต์ของการเดินทางมาเยี่ยมเยียนเมืองดัลลัส รัฐเท็กซัส รัฐบาลสหรัฐฯได้จัดพิธีรำลึกเจเอฟเคเสียชีวิตครบ 50 ปี ตั้งแต่ 1 วันก่อนหน้านี้ที่ทำเนียบขาว ซึ่งประธานาธิบดีโอบามาก็ได้ทำพิธีมอบเหรียญตราแห่งเสรีภาพของประธานาธิบดี ให้กับเหล่าบุคคลที่มีชื่อเสียงในสหรัฐหลายคน รวมถึงอดีตประธานาธิบดีคลินตันและโอปราห์ วินฟรีย์ พิธีกรชื่อดัง

ทั้งนี้ เหรียญตราแห่งเสรีภาพของประธานาธิบดี รุ่นใหม่นี้อดีตประธานาธิบดีเคนเนดี้เป็นผู้คิด และจัดทำแต่ก็มาถูกลอบสังหาร ก่อนที่จะมีพิธีมอบเพียง 2 สัปดาห์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง