"ฟีฟ่า" สั่งการ์ต้าปรับสภาพแวดล้อง "สร้างสนามฟุตบอลโลก" หลังมีแรงงานเสียชีวิต

กีฬา
21 พ.ย. 56
05:26
152
Logo Thai PBS
"ฟีฟ่า" สั่งการ์ต้าปรับสภาพแวดล้อง "สร้างสนามฟุตบอลโลก" หลังมีแรงงานเสียชีวิต

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า มีคำสั่งให้กาตาร์ เจ้าภาพฟุตบอลโลกปี 2022 ปรับปรุงสภาพแวดล้อมในการการก่อสร้างสนามฟุตบอลโลกใหม่ หลังจากมีข่าวว่า กาตาร์ใช้แรงงานอพยพอย่างหนัก จนทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วหลายราย

หลังจากเป็นข่าวอื้อฉาวไปทั่วโลกจากการรรายงานข่าวว่า กาตาร์ เจ้าภาพฟุตบอลโลกปี 2022 ใช้แรงงานผู้อพยพ ซึ่งส่วนใหญ่มาจากประเทศทางแถบเอเชียใต้อย่างหนักในการก่อสร้างสนาม เพื่อเตรียมรองรับการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก จนทำให้มีแรงงานเสียชีวิตไปแล้วหลายราย รวมทั้งยังมีรายงานถึงสภาพความย่ำแย่ของสภาพแวดล้อมในการก่อสร้างของคนงาน ทำให้ล่าสุดเซปป์ แบล๊ตเตอร์ ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่าต้องออกมาให้สัมภาษณ์ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นเรื่องที่ฟีฟ่ารับไม่ได้ และกาตาร์จะต้องมีการปรับปรุงในเรื่องนี้ ทั้งการปรับปรุงสภาพแวดล้อมในการก่อสร้างของคนงาน รวมไปถึงค่าจ้างที่ยุติธรรมให้กับคนงานทุกคน และเชื่อว่ารัฐบาลกาตาร์น่าจะถือเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต้องแก้ไขอย่างรัดกุม

 
ขณะที่มิชาเอล ซอมเมอร์ ประธานสหพันธ์สหภาพการค้านานาชาติให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากนี้กาตาร์จะต้องยืนยันให้องค์การแรงงานนานาชาติถึงมาตรฐานการใช้แรงงาน รวมทั้งขจัดปัญหาแรงงานต่างๆที่เกิดขึ้น รวมทั้งให้อิสระกับแรงงานอพยพกว่า 1 ล้านสามแสนคนในการทำงานภายใต้เงื่อนไขที่เหมาะสม ทั้งนี้ มีรายงานข่าวว่า แรงงานอพยพที่ไปใช้แรงงานในกาตาร์ต่างถูกยึดพาสปอร์ต และห้ามออกนอกประเทศ หากไม่ได้รับการอนุญาตจากนายจ้าง ซึ่งถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง