ผู้แทนฟิลิปปินส์ชี้ "ชาติสมาชิกยูเอ็น" ประสบความล้มเหลวใน "พิธีสารเกียวโต"

ต่างประเทศ
21 พ.ย. 56
07:34
204
Logo Thai PBS
ผู้แทนฟิลิปปินส์ชี้ "ชาติสมาชิกยูเอ็น" ประสบความล้มเหลวใน "พิธีสารเกียวโต"

ผู้แทนฟิลิปปินส์มองว่า ชาติสมาชิกของยูเอ็น ประสบความล้มเหลวอย่างน่าเศร้า ในการปฏิบัติตามพิธีสารเกียวโต โดยดูจากภัยธรรมชาติทั่วโลก ที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น รวมถึงกรณีล่าสุด ที่ฟิลิปปินส์เผชิญกับซูเปอร์ไต้ฝุ่น"ไห่เยี่ยน" ซึ่งถือเป็นหนึ่งในพายุที่มีความรุนแรงที่สุดในโลก เท่าที่เคยมีการบันทึกสถิติ

การประชุมว่า ด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ซึ่งปีนี้จัดขึ้นในกรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ นางแมรี่ เชอร์ริ่ง ตัวแทนจากประเทศฟิลิปปินส์ กล่าวว่า การเจรจาโดยไร้แนวทางปฏิบัติที่จริงจัง เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะโลกร้อน ซึ่งไม่ได้ก่อให้เกิดประโยชน์ใดๆ กับประเทศกำลังพัฒนา ที่ต้องเผชิญกับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ พร้อมยกตัวอย่างประเทศฟิลิปปินส์ ที่เพิ่งเผชิญกับพายุไต้ฝุ่น"ไห่เยี่ยน" ซึ่งเป็นพายุลูกที่ 24 ของปีนี้ ทั้ง ๆ ที่ตามปกติแล้ว ฟิลิปปินส์จะเผชิญกับพายุปีละประมาณ 19-20 ลูกเท่านั้น

 
นอกจากนี้ ยังมีพายุเฮอริเคนแคทริน่าในสหรัฐฯ, คลื่นความร้อนในฝรั่งเศส และไฟป่าในออสเตรเลีย ล้วนแต่เป็นภัยธรรมชาติที่ทวีความรุนแรง ซึ่งเป็นผลมาจากภาวะโลกร้อน ในขณะที่ชาติสมาชิกของยูเอ็น ซึ่งร่วมกันลงนามในพิธีสารเกียวโต ตั้งแต่ปี 2540 กลับไม่มีการดำเนินงานที่ชัดเจน ดังนั้นจึงถือเป็น "ความล้มเหลวอย่างน่าเศร้า"
 
นอกจากนี้ บรรดาประเทศที่พัฒนาแล้ว ก็ตกเป็นเป้าโจมตี เนื่องจากไม่มีประเทศใดที่แสดงความมุ่งมั่น ในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งบรรดานักวิทยาศาสตร์มองว่า การเพิกเฉยของประเทศที่พัฒนาแล้ว จะยิ่งทำให้โลกเผชิญกับภัยธรรมชาติที่รุนแรงมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นคลื่นความร้อน,ความแห้งแล้ง,น้ำท่วมและระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้น
 
ส่วนการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในฟิลิปปินส์ ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานพัฒนาสากลของอังกฤษ นำสิ่งของบรรเทาทุกข์ 125 ชุดขึ้นเรือเร็ว นำไปมอบให้กับผู้ประสบภัยตามหมู่เกาะต่างๆ ซึ่งของบรรเทาทุกข์แต่ละชุดเพียงพอสำหรับ 4 ครอบครัว และยังนำน้ำดื่มรวมเกือบ 1,000 ลิตร ไปมอบให้ด้วย ทั้งนี้ยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการเพิ่มสูงกว่า 4,000 คน และไร้ที่อยู่มากกว่า 4 ล้านคน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง