งานประมูลและนิทรรศการศิลปกรรมฯ "20 ปี ศิลป์สิรินธร"

Logo Thai PBS
งานประมูลและนิทรรศการศิลปกรรมฯ "20 ปี ศิลป์สิรินธร"

เป็นครูศิลปะคนแรกๆ ที่แสดงให้เห็นความสำคัญของการเรียนศิลปะในเด็กและเยาวชน ครูสังคม ทองมี ผลักดันจนเกิดที่สอนศิลปะสำหรับเด็กในชื่อ ศูนย์ศิลป์สิรินธร ซึ่งเพื่อนพ้องศิลปินได้ร่วมกันนำผลงานมาประมูลหารายได้ส่งเสริมกิจกรรมของศูนย์ศิลปะแห่งนี้ เพราะต่างเห็นความสำคัญ

เป็นบุคคลอันเป็นที่รักในวงการศิลปะ เพราะครูสังคม ทองมี ทุ่มเทให้การเรียนการสอนศิลปะเพื่อเด็กๆและเยาวชนมาตลอดชีวิต ครั้งนี้ลูกศิษย์และเพื่อนศิลปิน รวมตัวจัดงานประมูลภาพและนิทรรศการศิลปะ ในโอกาสครบรอบ 20 ปี ศูนย์ศิลป์สิรินธร นำรายได้ช่วยสานต่อความตั้งใจ ภาพพิมพ์โลหะรูปภูเขา ทุ่งนา และดอกไม้ คือภาพฝีพระหัถต์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงวาดไว้เมื่อปีพ.ศ.2548 ครั้งเสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดศูนย์ศิลป์สิรินธร จ.เลย รวมทั้งผลงานของศิลปินแห่งชาติ และศิลปินระดับชาตินำมาประมูลได้ยอดรวม 10 ล้านบาท ไว้ใช้ในกิจกรรมของศูนย์ศิลปะเด็กและเยาวชนที่สมบูรณ์แบบแห่งแรกในเอเชีย ซึ่งเป็นหนึ่งในความฝันอันยิ่งใหญ่

ครูสังคม ทองมี เริ่มอาชีพบนเส้นทางพ่อพิมพ์ในฐานะครูศิลปะของโรงเรียน ศรีสงครามวิทยา จ.เลย ครูสังคม ตั้งใจเปลี่ยนการเรียนศิลปะให้เป็นเรื่องสนุก ทั้งสร้างลูกศิษย์มีผลงานคว้ารางวัลระดับชาติ และในต่างประเทศมากมาย จนได้รับการยอมรับเป็นครูคุณภาพของไทย การตั้งศูนย์ศิลป์สิรินธร เมื่อ 20 ปีที่แล้วจึงเป็นฝันอีกก้าวในการใช้ศิลปะช่วยพัฒนาคน และหวังจะเห็นศูนย์ศิลปะแบบเดียวกันเกิดขึ้นในหลายพื้นที่

นิทรรศการศิลปกรรมฯ “20 ปี ศิลป์สิรินธร” จัดแสดงผลงานที่นำมาประมูลถึงวันนี้วันสุดท้าย ส่วนผลงานของลูกศิษย์ มีให้ชมถึง 29 ธันวาคม ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง