ห่วงปัญหาอาชญกรรมใน"บราซิล" เจ้าภาพแข่ง"ฟุตบอลโลก-โอลิมปิก"

กีฬา
22 พ.ย. 56
02:02
163
Logo Thai PBS
ห่วงปัญหาอาชญกรรมใน"บราซิล" เจ้าภาพแข่ง"ฟุตบอลโลก-โอลิมปิก"

แม้เมืองริโอ เดอ จาไนโร จะเป็นเมืองที่จะใช้ในการรองรับการแข่งขันฟุตบอลโลก 2014 และโอลิมปิก 2016 ที่บราซิลเป็นเจ้าภาพ แต่ขณะนี้ปัญหาอาชญากรรมก็ยังไม่ดีขึ้น

แม้เหลือเวลาไม่ถึง 1 ปี ริโอ เดอ จาไนโร ก็จะเป็นหนึ่งในเมืองที่จะรับเป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟุตบอลโลก ที่ประเทศบราซิลเป็นเจ้าภาพ รวมทั้งในอีก 3 ปีข้างหน้าก็จะเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก 2016 ซึ่งจะมีนักกีฬา รวมไปถึงนักท่องเที่ยวเข้ามายังประเทศบราซิลนับล้านคน แต่ขณะนี้ปัญหาใหญ่ของเมืองริโอ เดอ จาไนโรคือปัญหาอาชญากรรมก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขไปในทางที่ดีขึ้น เมื่อล่าสุดยังมีกลุ่มอาชญากรที่ออกลักขโมยของของนักท่องเที่ยวตามชายหาดชื่อดังของเมืองทั้งที่อิปาเนม่า อาพัวดอร์ และเลบลอน โดยของที่ถูกลักขโมยส่วนใหญ่จะเป็นโทรศัพท์มือถือ เครื่องประดับ และเงินสด เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม แม้ตำรวจจะระดมกำลังลงพื้นที่เพื่อตรวจตรา และจับกุมอาชญกรเหล่านี้ แต่ส่วนใหญ่ก็สามารถหลบหนีพ้นเงื้อมมือของเจ้าหน้าที่ไปได้ โดยมีบางส่วนที่ถูกจับกุมได้เท่านั้น ซึ่งในจำนวนนี้มีเด็กอายุเพียง 10 ขวบร่วมก่ออาชญากรรมด้วย

ทั้งนี้ รายงานล่าสุดของกลุ่มเอ็นจีโอระบุว่า อัตราอาชญากรรมของบราซิลเพิ่มสูงขึ้นถึงร้อยละ 7.6 ในช่วงระหว่างปี 2011-2012 จนทำให้ดิลม่า รุสเซฟฟ์ ประธานาธิบดีบราซิลต้องออกโรงมาประกาศว่า การรักษาความปลอดภัยจะเป็นวาระหลักที่รัฐบาลบราซิลจะดำเนินการอย่างจริงจัง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง