ตำรวจสก็อตแลนด์ยาร์ด จับกุม 2 สามีภรรยา กักขังทาสนาน 30 ปี

ต่างประเทศ
22 พ.ย. 56
06:43
206
Logo Thai PBS
ตำรวจสก็อตแลนด์ยาร์ด จับกุม 2 สามีภรรยา กักขังทาสนาน 30 ปี

เมื่อวานนี้ (21 พ.ย.) ตำรวจสก็อตแลนด์ยาร์ดของอังกฤษได้จับกุมสองสามีภรรยาในกรุงลอนดอน ที่กักขังหญิง 3 คนเป็นทาสแรงงานมานานถึง 30 ปี

นายเควิน ไฮแลนด์ นักสืบจากหน่วยงานที่ดูแลเรื่องการค้ามนุษย์ของสำนักงานตำรวจสก็อตแลนด์ยาร์ด ได้เปิดเผยต่อสื่อมวลชนถึงความคืบหน้าของคดีนี้ว่าผู้หญิง 3 คนที่ได้รับการช่วยเหลือจากการถูกขังเป็นทาสแรงงาน ประกอบไปด้วยหญิงชาวมาเลเซียวัย 69 ปี, หญิงชาวไอริชอายุ 57 ปี และหญิงชาวอังกฤษวัย 30 ปี ซึ่งรายหลังคาดว่าถูกกักขังมาตลอดชีวิต อย่างไรก็ดี จากหลักฐานเบื้องต้นไม่พบการล่วงละเมิดทางเพศ แต่พบว่า ทั้งหมดได้รับความบอบช้ำทั้งทางร่างกาย และจิตใจที่ต้องถูกกักขังเป็นทาสแรงงานมานานถึง 30 ปี สำหรับหญิงชาวอังกฤษวัย 30 ปี ตำรวจยังไม่สามารถระบุได้ว่า เธอเกิดที่ไหน ส่วนผู้หญิงทั้ง 3 คนมีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร เรื่องนี้ยังอยู่ระหว่างการสอบสวน

 
ส่วนผู้ต้องสงสัยคือเจ้าของบ้านซึ่งเป็นสามีภรรยาอายุ 67 ปีทั้งคู่ ตำรวจระบุเพียงว่า ไม่ใช่ชาวอังกฤษแต่ไม่ได้ระบุว่าเป็นสัญชาติอะไร สาเหตุที่หญิงทั้ง 3 คนได้รับการช่วยเหลือ เกิดขึ้นเนื่องจากหญิงชาวไอริช ได้รวบรวมความกล้าโทรศัพท์ไปขอความช่วยเหลือจากองค์กรการกุศล "ฟรีด้อม แชริตี้" เมื่อวันที่ 18 ตุลาคมที่ผ่านมา หลังชมรายการโทรทัศน์ที่นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับทาสในบ้าน ทางมูลนิธิจึงประสานไปยังตำรวจให้เข้าไปช่วยเหลือหญิงทั้ง 3 คนออกมา 
 
ส่วนสามีภรรยาเจ้าของบ้านหลังดังกล่าวถูกตำรวจควบคุมตัวเมื่อวานนี้ และได้รับการประกันตัวออกไปแล้ว ส่วนบ้านหลังที่ถูกใช้เป็นสถานที่กักขังทาสแรงงานทั้ง 3 คน อยู่ในย่าน "แลมเบิร์ท" ทางตอนใต้ของกรุงลอนดอน
 
ทั้งนี้ "วอล์ค ฟรี ฟาวน์เดชั่น" มูลนิธิที่ทำงานเกี่ยวกับการทาสแรงงานระบุว่า อังกฤษเป็นประเทศที่มีทาสแรงงานแห่งโลกยุคใหม่น้อยที่สุด จากการจัดอันดับ 160 ประเทศ โดยพบว่า มีประมาณ 4,200-4,600 คน ที่ถูกบังคับให้ทำงานใช้หนี้, ถูกบังคับให้แต่งงาน, ถูกบังคับเป็นทาสแรงงาน รวมถึงผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง