"นักวิชาการ-เอกชน" เสนอทางออกประเทศ เรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติความขัดแย้ง

เศรษฐกิจ
22 พ.ย. 56
13:13
69
Logo Thai PBS
"นักวิชาการ-เอกชน" เสนอทางออกประเทศ เรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติความขัดแย้ง

ตัวแทนภาคเอกชนและนักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์บางราย เสนอให้มีคนกลาง หรือจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ในการคลี่คลายปัญหาการเมือง พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติความขัดแย้ง เพื่อไม่ให้ซ้ำเติมภาวะเศรษฐกิจของประเทศที่ชะลอตัวในเวลานี้

ความขัดแย้งทางการเมืองในขณะนี้ นายวิชัย อัศรัสกร รองประธานกรรมการหอการค้าไทย เสนอว่า ควรมีคนกลางที่ทุกฝ่ายยอมรับ มาช่วยประสานกับทุกกลุ่ม เพื่อหาทางออกโดยเร็วที่สุด เพราะหากเกิดความรุนแรง ก็จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจมากขึ้น

เช่นเดียวกับ ศุภรัตน์ ศิริสุวรรณางกูร รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ที่ไม่ต้องการให้การเมืองกระทบกับเศรษฐกิจในระยะยาว

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ไม่สามารถประเมินความเสียหายทางเศรษฐกิจ จากเหตุการณ์การเมืองได้อย่างชัดเจน แต่ภาคเอกชนหวังว่า จะทำงานกับรัฐบาลได้อย่างต่อเนื่อง และหาก พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทไม่สะดุด ก็เชื่อว่าจะช่วยเศรษฐกิจไทยปี 2557 ขยายตัวมากกว่า 5 %

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ระบุว่า เศรษฐกิจมีสัณญาณชะลอตัวอย่างชัดเจน ส่วนหนึ่งมาจากปัญหาการเมือง แต่น่าจะมีทางคลี่คลายได้จาก 2 วิธี คือ ขอให้ทุกฝ่ายถอยทีละก้าว พร้อมเจรจาหาข้อยุติร่วมกันอย่างสันติ หรือรัฐบาลประกาศยุบสภา เพื่อจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติเข้ามาบริหารประเทศ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง