สถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ยังน่าเป็นห่วง

ภูมิภาค
22 พ.ย. 56
13:13
83
Logo Thai PBS
สถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ยังน่าเป็นห่วง

ฝนที่ตกหนักทางภาคใต้ในขณะนี้ ทำให้หลายจังหวัดได้รับกระทบจากน้ำท่วมฉับพลัน โดยเฉพาะที่ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช น้ำป่าจากเทือกเขาหลวง ได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่เขตเศรษฐกิจชั้นในแล้วเกือบทั้งหมด ที่ จ.ยะลา เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งออกค้นหาจระเข้ ที่หลุดจากบ่อเลี้ยง หลังชาวบ้านพบออกหากินในแหล่งน้ำธรรมชาติ แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่พบตัว

 เจ้าหน้าที่กระจายกำลังค้นหาจระเข้ในแหล่งน้ำธรรมชาติ หลังหลุดจากบ่อเลี้ยง ที่บ้านสวนส้ม ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา เพราะฝนที่ตกหนักได้ไหลเข้าท่วมบ่อเลี้ยง ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ยิงตายแล้ว 1 ตัว แต่ยังไม่พบอีก 1 ตัว

 
ส่วนน้ำซึ่งไหลเข้าท่วมฉับพลัน ในเขต อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราชซึ่งสูงกว่า 1 เมตร ทำให้ทางเทศบาลนครนครศรีธรรมราชเปลี่ยนมาใช้ธงสัญลักษณ์แจ้งเตือนเป็นสีแดง เพื่อให้ประชาชนอพยพทันที หลังน้ำป่าจากต้นน้ำบนเทือกเขาหลวง ได้ไหลบ่าลงมาอย่างรวดเร็ว ส่วนเส้นทางสัญจรหลายจุดถูกตัดขาดโดยสิ้นเชิง โดยเฉพาะใน อ.พิปูน, อ.จุฬาภรณ์, อ.ร่อนพิบูลย์,อ.พรหมคีรี และ อ.ลานสกา
 
ส่วนที่ อ.ทุ่งสง น้ำได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่เมืองเกือบทั้งหมด สร้างความเสียหายให้ย่านค้า และบ้านเรือนของประชาชนมากกว่า 10 ล้านบาท ขณะที่ อ.พิปูน และ อ.ลานสกา ซึ่งเป็นพื้นที่ติดเชิงเขา ซึ่งเคยเกิดเหตุดินถล่ม และมีผู้เสียชีวิต กว่า 500 คนเมื่อปี 2531 ชาวบ้านอยู่ท่ามกลางความไม่มั่นใจ
 
ส่วนที่ จ.พัทลุง เป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่ได้รับความเสียหายอย่างมากจากน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะใน 11 อำเภอ ขณะนี้มีผู้ได้รับความเดือนร้อนแล้วกว่า 20,000 คน พื้นที่ทางเกษตรกว่า 50,000 ไร่ ได้รับความเสียหาย โรงเรียนกว่า 30 แห่งต้องปิดเรียน
 
<"">
 
<"">
ไม่แตกต่าง ไปจากความเสียหายที่เกิดขึ้นกับชาวบ้านควนจง อ.นาหม่อม จ.สงขลาที่มีน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร เช่นเดียวกับ อ.รอบนอกของ จ.สงขลาซึ่งยังมีน้ำท่วมสูง
 
ส่วนที่ จ.นราธิวาส ปริมาณน้ำในแม่น้ำสุไหงโก-ลกเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว บางช่วงเกิดล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนของชาวบ้าน ขณะที่นายอภินันท์ ซื่อธานุวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส สั่งให้เจ้าหน้าที่เร่งขุดลอกคูคลองเพื่อเปิดทางน้ำ พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำเร่งระบายน้ำออกจากตัวเมือง
 
เช่นเดียวกับที่ จ.ปัตตานี พื้นที่ราบลุ่ม และพื้นที่ริมคลองปัตตานีมีน้ำท่วมสูง ชาวบ้านที่ปลูกบ้านติดริมน้ำต้องอพยพไปอยู่ในบ้านญาติ ขณะที่โรงเรียนมากกว่า 10 แห่งต้องปิดทำการเรียนการสอนแล้ว
 
ส่วนที่ จ.สตูล น้ำจากเทือกเขาบรรทัด และน้ำตกวังสายทอง ได้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนของชาวบ้าน รวมถึงบ้านพัก และรีสอร์ท ซึ่งใช้เป็นสถานที่ล่องแก่งใน ต.ละงู ส่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งทำถุงยังชีพจำนวน 500 ชุดไว้แจกจ่ายให้กับชาวบ้านที่ประสบอุทกภัย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง