ชาวฟิลิปปินส์ในไทยระดมทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัยพายุ "ไห่เยี่ยน "

สังคม
22 พ.ย. 56
13:19
62
Logo Thai PBS
ชาวฟิลิปปินส์ในไทยระดมทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัยพายุ "ไห่เยี่ยน "

เหตุการณ์ภัยพิบัติจากพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนสร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับพื้นที่ตอนกลางของฟิลิปปินส์ ซึ่งสำหรับชาวฟิลิปปินส์ในประเทศไทยสิ่งที่พวกเขาพอจะสามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยในประเทศของเขาได้ ก็คือการออกมาทำกิจกรรมระดมทุน

อาสาสมัคร 9 คน ยืนถือกล่องรับเงินบริจาคบนสะพานลอยย่านสยามสแควร์ พวกเขาใช้เวลาหลังเลิกงานออกมาทำกิจกรรมระดมทุนแบบนี้เกือบทุกวันตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา (16 พ.ย.2556)

 
กิลมาร์ซ มาริอาโน ชาวฟิลิปปินส์ในประเทศไทยระบุว่า แทนที่จะนั่งรอฟังข่าวอยู่เฉยๆ เขาคิดว่าเขาสามารถทำอะไรเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ แม้ว่าตัวเขาจะอยู่ห่างไกล เขาจึงริเริ่มกิจกรรมนี้ขึ้นเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยและแสดงความห่วงใยกลับไปยังฟิลิปปินส์ การรวมตัวของพวกเขาเริ่มจากการโพสต์หาแนวร่วมบนเครือข่ายสังคมออนไลน์
ซึ่งบางคนสนใจมาร่วมกิจกรรมแม้จะไม่เคยรู้จักกันมาก่อน และไม่เพียงแต่ชาวฟิลิปปินส์ที่อาศัยในประเทศไทยเท่านั้น อาสาสมัครชาวไทยก็สนใจมาร่วมกิจกรรมด้วยเช่นกัน
 
แต่การทำกิจกรรมก็ไม่ราบรื่นเสมอไป เนื่องจากบางครั้งพวกเขาไปยืนในที่ที่ไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งกิลมองว่า อุปสรรคเหล่านี้เป็นเพียงเรื่องเล็กน้อยเท่านั้นเมื่อเทียบกับการส่งความช่วยเหลือและกำลังใจจากชาวไทยที่เขาได้พบ
 
เขากล่าวว่า มีผู้บริจาคเงินคนหนึ่งส่งกระดาษโน๊ตให้พวกเขา ข้อความบนกระดาษระบุว่า ฟิลิปปินส์ไม่ได้อยู่เพียงลำพังในวิกฤตนี้ พวกเขายังมีนานาชาติที่พร้อมสนับสนุน ซึ่งข้อความดังกล่าวทำให้กิลและเหล่าอาสาสมัครมีกำลังใจ และ มีความหวังว่าพวกเขาจะสามารถเผชิญและผ่านเหตุการณ์นี้ไปได้ด้วยกัน
 
ตั้งแต่วันแรกมาถึงตอนนี้ พวกเขาได้เงินบริจาคเกือบ 70,000 บาท โดยพวกเขาจะทำกิจกรรมไปจนถึงวันอาทิตย์นี้ (24 พ.ย.2556) ตั้งเป้าหมายว่าจะระดมทุนให้ได้ 100,000 บาท และเงินบริจาคที่ได้จะนำไปมอบให้กับองค์การเอเอฟเอสฟิลิปปินส์ เพื่อนำไปใช้ในการฟื้นฟูชุมชนที่ประสบภัยในด้านต่างๆ เช่นการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน การก่อสร้างโรงเรียนที่พังเสียหาย รวมถึงการช่วยหลือให้เด็ก ๆ ที่สูญเสียครอบครัวกลับไปเรียนหนังสือได้อีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง