หน่วยยามฝั่งอิตาลีช่วยผู้อพยพทางเรือได้อีกหลายร้อยคน

ต่างประเทศ
20 พ.ค. 58
02:45
165
Logo Thai PBS
หน่วยยามฝั่งอิตาลีช่วยผู้อพยพทางเรือได้อีกหลายร้อยคน

สถานการณ์ผู้อพยพทางเรือในยุโรปยังคงเลวร้าย ล่าสุดหน่วยยามฝั่งของอิตาลีช่วยผู้อพยพที่รอนแรมอยู่ในทะเลได้อีกหลายร้อยคน ขณะเดินทางข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียนมายังยุโรป

หน่วยยามฝั่งของอิตาลีเข้าช่วยเหลือผู้อพยพทางเรือได้อีก 240 คน ขณะกำลังเดินทางข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียนมุ่งหน้ามายังยุโรป โดยเจ้าหน้าที่่นำผู้อพยพเหล่านี้ขึ้นเรือ ก่อนนำมาขึ้นฝั่งที่ท่าเรือเมืองพอซซัลโล บนเกาะซิซิลี

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ยามฝั่งของอิตาลีพบผู้อพยพทางเรือมากกว่า 1 หมื่นคน ซึ่งลักลอบออกจากลิเบีย เพื่อเดินทางมายังยุโรป

สถานการณ์ผู้อพยพทางเรือที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น เป็นสาเหตุให้สหภาพยุโรปเห็นชอบแผนการจัดตั้งหน่วยปฏิบัติการณ์ทางทะเลเมื่อวานนี้ เพื่อปราบปรามเครือข่ายการค้ามนุษย์ที่ลักลอบนำผู้อพยพข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเข้ายุโรป แต่แผนปฏิบัติการณ์จะต้องได้รับมติรับรอบจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติก่อนจะมีผลในทางปฏิบัติ

ด้านนักวิเคราะห์ของอิตาลีชี้ว่า แม้จะมีการส่งเรือออกไปช่วยเหลือผู้อพยพมากขึ้น แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการบรรลุของตกลงว่าท้ายสุดว่าผู้อพยพเหล่านี้จะไปอยู่ที่ไหน ขณะที่ชาติสมาชิกสหภาพยุโรปส่วนใหญ่ยังคงคัดค้านอย่างแข็งขันที่จะให้ที่พักพิงแก่ผู้อพยพเพิ่มจากเดิม

องค์การแพทย์ไร้พรมแดนของฝรั่งเศส ซึ่งเป็นอีกหนึ่งหน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือผู้อพยพทางทะเลเปิดเผยว่า ช่วยผู้อพยพจากทวีปแอฟริกาที่พยายามลักลอบเข้ายุโรปไว้จำนวนทั้งสิ้น 1,817 คน นอกจากนี้ยังเผยแพร่ภาพการช่วยเหลือผู้อพยพในเมดิเตอร์เรเนียน 2 ครั้งเมื่อเร็วๆ นี้  


ข่าวที่เกี่ยวข้อง