ไอซีที ปิดเว็บไซต์เข้าข่ายหมิ่นสถาบันฯ

อาชญากรรม
23 พ.ย. 56
13:44
123
Logo Thai PBS
ไอซีที ปิดเว็บไซต์เข้าข่ายหมิ่นสถาบันฯ

รัฐมนตรีไอซีทีพบมีการเผยแพร่เว็บไซต์ที่เข้าข่ายหมิ่นเบื้องสูง หรือหมิ่นสถาบันจำนวนมากในช่วงการชุมนุมทางการเมือง ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ปิดไปแล้วไม่ต่ำกว่า 90,000 ลิ้งค์

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที และ พล.ต.ต.ศิริพงษ์ ติมุลา ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. ร่วมกันแถลงข่าวกรณีมีการกระทำที่อาจเข้าข่ายความผิดฐานหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และมีการเผยแพร่ผ่านทางโซเซี่ยล เน็ตเวิร์ค ในช่วงที่มีการชุมนุมทางการเมือง

น.อ.อนุดิษฐ์ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบ พบว่ามีผู้ไม่ประสงค์ดีแพร่ และส่งต่อข้อมูลที่มีการหมิ่นสถาบันผ่านทางโซเซี่ยล เน็ตเวิร์ค ซึ่งเป็นข้อมูลที่มีการบิดเบือน และจงใจก่อให้เกิดความเกลียดชัง โดยการกระทำดังกล่าวถือเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550

โดยยืนยันว่าเจ้าหน้าที่จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด และที่ผ่านมากระทรวงไอซีทีได้ดำเนินคดีและส่งฟ้องศาล ดำเนินการปิดกั้นเว็บไซต์หมิ่นสถาบันฯ ไปแล้วกว่า 90,000 เว็บไซต์ และเตือนประชาชนที่พบเห็นการกระทำความผิด ไม่ควรเผยแพร่หรือส่งต่อ เพราะจะกลายเป็นผู้ร่วมกระทำผิดด้วย พร้อมยืนยันว่าที่ผ่านมา รัฐบาล และกระทรวงไอซีที รวมทั้งหน่วยงานความมั่นคงต่างๆ ดำเนินการตรวจสอบเกี่ยวกับการกระทำความผิดในลักษณะการหมิ่นสถาบัน ด้วยความเด็ดขาด

พล.ต.อ.ประชา เปิดเผยว่า ในความขัดแย้งทางการเมืองปัจจุบัน ควรให้ฝ่ายการเมืองเป็นแก้ไขปัญหาด้วยการเมือง และเรียกร้องไม่ให้กลุ่มใดก็ตามดึงสถาบันมาเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งทางการเมือง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง