นปช.-ราชดำเนินนัดชุมนุมใหญ่ 24 พ.ย.

ภูมิภาค
23 พ.ย. 56
14:51
92
Logo Thai PBS
นปช.-ราชดำเนินนัดชุมนุมใหญ่ 24 พ.ย.

พรรคเพื่อไทย และพรรคประชาธิปัตย์ แถลงตอบโต้ทางการเมืองด้วยการตั้งข้อกล่าวหา ว่าต่างฝ่ายต่างทำให้สถานการณ์บ้านเมืองวุ่นวาย และอาจนำมาซึ่งเหตุความรุนแรงได้ ขณะที่ นปช. แถลงเตรียมพร้อมชุมนุมยืดเยื้อ ตั้งแต่เย็นวันที่ 24 พฤศจิกายน ถึงเช้าของวันจันทร์ที่ 25 พฤศจิกายน

แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แถลงนัดชุมนุมใหญ่ ในช่วงเย็นวันพรุ่งนี้ (24 พ.ย.) ภายใต้กิจกรรมที่ตั้งชื่อว่า "รัฐบาลถูกประหารโดยศาลรัฐธรรมนูญ" และอ้างอิงถึงเหตุผลว่า ต้องร่วมระดมแสดงจุดยืนทางการเมือง เพื่อต่อสู้ให้เกิดความชอบธรรม ตามสิทธิของรัฐธรรมนูญ โดยชี้ว่า สถานการณ์บ้านเมืองกำลังถอย เนื่องจากพรรคประชาธิปัตย์ เล่นเกมทางการเมือง หวังให้องค์กรอิสระล้มรัฐบาล และเทียบเคียงบริบททางการเมืองที่เกิดขึ้นว่าเสมือนการเขียนคำสั่งรัฐประหารทางอ้อม

ขณะที่นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงระบุถึงการชุมนุมของกลุ่มต่อต้านกฎหมายนิรโทษกรรม ซึ่งนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นแกนนำนั้นกำลังทำลายโอกาสของประเทศ พร้อมระบุเจตนาของการเตรียเดินเท้าดาวกระจาย 12 เส้นทางในวันจันทร์ที่ 25 พฤศจิกายนนั้น ต้องการให้เกิดเหตุวุ่นวายรุนแรง เพื่อการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง

ส่วนการชุมนุมของเครือข่ายประชาชนนักศึกษาเพื่อการปฏิรูปประเทศ หรือ คปท. ควรเคารพกฎหมาย ชุมนุมโดยสงบ สันติ ปราศจาคอาวุธ ตามที่ประกาศแนวทางไว้ก่อนหน้านี้

ทางด้านพรรคประชาธิปัตย์ โดยนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ แถลงเรียกร้องให้พรรคเพื่อไทย รัฐบาล ประธานสภาผู้แทนราษฎร และประธานวุฒิสภา รวมถึงส.ส.ที่เกี่ยวข้อง ยอมรับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ และยุติการชี้น้ำ หรือพฤติการณ์ละเมิดต่อศาล

พร้อมกล่าวย้ำบุคคลในรัฐบาลไม่ควรกระทำการใส่ร้ายป้ายสีกลุ่มผู้ชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยในเชิงนิยมความรุนแรง หรือตั้งสมมุติฐานในเชิงลบ รวมถึงไม่ควรปิดการชุมนุมตามสิทธิของรัฐธรรมนูญ ขณะที่พลตำรวจเอกประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคงบอกว่า ในสัปดาห์หน้า จะประชุมเพื่อประเมินสถาณการณ์ ว่าจะขอขยายเวลาการประกาศใช้พระราชบัญญัติความมั่นคงฯ ต่อไปหรือไม่

ส่วนการชุมนุมในวันพรุ่งนี้ (24 พ.ย.) พบว่า มีความพยายามชักชวนผ่านทางโซเซี่ยลเน็ตเวิร์ค และมีความพยายามนำเอาสถาบันมาเกี่ยวข้องในการระดมมวลชนให้เข้าร่วมชุมนุม แต่ยืนยันว่ารัฐจะเน้นการเจรจา โดยไม่ใช้ความรุนแรง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง