จับตา"เวทีราชดำเนิน"นัดชุมนุมใหญ่ ระดม"มวลชน"

การเมือง
24 พ.ย. 56
07:25
64
Logo Thai PBS
จับตา"เวทีราชดำเนิน"นัดชุมนุมใหญ่ ระดม"มวลชน"

การชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เริ่มมีมวลชนจากต่างจังหวัด ทยอยเดินทางร่วมสมทบอย่างต่อเนื่อง โดยครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อโค่นล้มสิ่งที่ผู้ชุมนุมเรียกว่า ระบอบทักษิณ ขณะนี้มีการขยายพื้นที่เพื่อรองรับมวลชน ท่ามกลางการเฝ้าระวังเหตุ จากเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษกเวทีชุมนุมคัดค้านกฎหมายนิรโทษกรรม เรียกร้องเจ้าหน้าที่รัฐอำนายความสะดวกให้กับผู้ที่จะเดินทางมาชุมนุมที่เวทีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยวันนี้ (24 พ.ย.) หลังเกิดเหตุมีการนำตะปูเรือใบมาโรยตามเส้นทางในจังหวัดทางภาคใต้มุ่งหน้าสู่กรุงเทพมหานคร นายเอกนัฏยังเรียกร้องให้รัฐบาลปฏิบัติกับกลุ่มผู้ชุมนุม โดยใช้มาตรฐานเดียวกับกลุ่มนปช.ที่นัดรวมมวลชนที่ราชมังคลากีฬาสถานในเย็นวันนี้เช่นกัน

และเมื่อประมาณ 1 ชั่วโมงที่ผ่านมา นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ขึ้นเวทีปราศรัยชี้แจงข่าวสารและทำความเข้าใจกับผู้ชุมนุม เพื่อชัดระเบียบรองรับมวลชน ที่นายสุเทพบอกว่ากำลังเดินทางมาสมทบอีกจำนวนมาก รวมถึงเครือข่ายนิสิต นักศึกษา และนักธุรกิจ ที่จะเดินทางมาร่วมชุมนุมในช่วงบ่าย

<"">

ส่วนการชุมนุมของเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฎิรูปประเทศไทย (คปท.) ที่แยกนางเลิ้งวันนี้ เจ้าหน้าที่นำแท่งปูนขนาดใหญ่ปิดกั้นบริเวณแยกวัดเบญจมบพิตร ซึ่งเป็นเส้นทางที่มวลชนเคยใช้เดินทางเข้าสู่พื้นที่การชุมนุม โดยทีมรักษาความปลอดภัยของคปท.บอกว่า เตรียมไปเจรจากับตำรวจ เพื่อขอให้รื้อถอนแนวกั้น บริเวณแยกวัดเบญจมบพิตรออกไป ซึ่งหากการเจรจาไม่ประสบความสำเร็จก็อาจจะต้องใช้มาตรการอื่นต่อไป ซึ่งคปท.เป็นอีกเวทีหนึ่งที่ต้องจับตาการเคลื่อนไหว หลังจากที่เมื่อวานนี้ (23 พ.ย.) แกนนำไปขึ้นเวทีปราศรัยกับนายสุเทพและแกนนำของกลุ่มกปท.แสดงจุดยืนเคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกัน

<"">
<"">

ด้าน นางนินนาท ชลิตานนท์ ปลัดกรุงเทพมหานคร สั่งตั้งวอร์รูมประเมินสถานการณ์การชุมนุมในทุกจุด โดยจะมีการเตรียมรถดับเพลิงและรถกระเช้าเตรียมรับเหตุฉุกเฉิน ส่วนผลกระทบการชุมนุมต่อการเรียนการสอน ปลัดกทม.บอกว่าอยู่ระหว่างการประสานกับกลุ่มต่างๆ เกี่ยวกับเส้นทางเดินขบวนใน 12 เส้นทางวันพรุ่งนี้ (25 พ.ย.) แต่ล่าสุดยังไม่มีการเปิดเผยเส้นทางออกมา และทางกทม.ก็จะเรียกประชุมผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดอีกครั้ง เพื่อประเมินสถานการณ์ และหาข้อสรุปว่าจะให้โรงเรียนในพื้นที่การชุมนุม ปิดการเรียนการสอนในวันพรุ่งนี้หรือไม่ ซึ่งขณะนี้มีโรงเรียนอย่างน้อย 2 แห่ง ที่อยู่ในพื้นที่การชุมนุม คือโรงเรียนสตรีวิทยา บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และโรงเรียนราชวินิตมัธยม ที่ทางกลุ่มคปท.ตั้งเวทีปราศรัยด้านหน้าโรงเรียน

ทีมหนูน้อยจ้าวเวหา ไทยพีบีเอส ส่งเครื่องบินเล็กขึ้นสำรวจบรรยากาศการชุมนุม และสภาพการจราจร บริเวณถนนราชดำเนิน เช้าวันนี้ ทีมข่าวขึ้นบินที่บริเวณแยกคอกวัว และสำรวจที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และถนนราชดำเนินกลาง โดยพบว่า มีจำนวนผู้ชุมนุมปักหลักเต็มพื้นที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และถนนราชดำเนินกลาง มุ่งหน้าแยกป้อมมหากาฬ

<"">
<"">

ขณะที่มวลชนจากจังหวัดต่างๆทยอยมาสมทบอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของทีมการ์ดเวทีชุมนุม ซึ่งหน้าเวทีนั้นมีการจัดระเบียบการชุมนุม โดยนายสุเทพขึ้นเวทีปราศรัยเมื่อประมาณ 1 ชั่วโมงที่ผ่านมา โดยใช้ป้ายข้อความแสดงที่มาของผู้ชุมนุมทั้งจังหวัดหรืออำเภอ ใช้เป็นแถวให้ผู้ชุมนุมขยับตาม เพื่อเปิดพื้นที่การชุมนุมให้มากขึ้น รองรับมวลชนที่นายสุเทพและผู้ดำเนินรายการบนเวทีบอกว่า จะมีมาสมทบอีกจำนวนมากในช่วงเย็นวันนี้

ด้านศอ.รส.มีการเปิดเผยการข่าวว่า หลัง 24.00 น. วันนี้ ต้องเฝ้าระวังการเคลื่อนขบวนของกลุ่มคนรวมถึงรถยนต์ที่จะเดินทางไปสถานที่สำคัญในพื้นที่ประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ โดยไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าไปทำงานได้ในวันพรุ่งนี้ รวมถึงเฝ้าระวังการก่อเหตุสร้างสถานการณ์ด้วยการนำยางรถยนต์เข้าไปในสถานที่สำคัญด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง