กติกาใหม่ตะกร้อซีเกมส์

กีฬา
24 พ.ย. 56
13:06
3,075
Logo Thai PBS
กติกาใหม่ตะกร้อซีเกมส์

เซปักตะกร้อซีเกมส์จะมีการเปลี่ยนกติกาหลายอย่าง โดยเฉพาะเรื่องการเสิร์ฟเหยียบเส้นที่เพิ่งมีการเปลี่ยนมาใช้เมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา อาจจะส่งผลกระทบต่อการป้องกันแชมป์ของไทยเพราะนอกจากกติกาใหม่แล้วกรรมการยังไม่มีความชำนาญกติกาใหม่นี้

ซีเกมส์ที่ประเทศพม่า เซปักตะกร้อชายส่งชิง 3 เหรียญทองในประเภททีมชุด ทีมเดี่ยว ตะกร้อลอดห่วง ซึ่งไทยหวัง 3 เหรียญทอง แต่ประเด็นหลักของตะกร้อที่มีการเปลี่ยนแปลง เป็นเรื่องกติกาการเสิร์ฟที่เปลี่ยนการนับคะแนนจาก 15 เป็น 21 และเปลี่ยนจากชนะ 3 ใน 5 เป็น 2 ใน 3 เซต

 
กติกาการเสิร์ฟมีการเปลี่ยนแปลงให้เสิร์ฟสามารถเหยียบเส้นได้ ซึ่งสหพันธ์ตะกร้อนานาชาติ เพิ่งเปลี่ยนเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมารวมถึงในซีเกมส์ที่ประเทศพม่าด้วย ทำให้การเตรียมทีมของไทย แบ็คจะต้องคัดสรรนักกีฬาที่มีเกมรับที่ดีบวกกับการเสิร์ฟที่หนักหน่วงด้วย ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อนักกีฬาไทยเล็กน้อยแต่สิ่งที่น่ากังวลคือเรื่องการแม่นกติกาใหม่ของกรรมการ
 
ตัวเสิร์ฟเซปักตะกร้อชาย นายกมล ตันกิมหงษ์ หัวหน้าผู้ฝึกสอนเซปักตะกร้อชาย จะต้องคัดให้เหลือ 4 คน ต้องใช้การดูจากหลายทัวร์นาเม้นต์ที่ทีมไทยเดินทางไปแข่ง จะต้องประชุมเพื่อตัดสินจนถึงนาทีสุดท้ายว่า จะคัดนักกีฬาที่เสิร์ฟหนักหน่วง หรือ เล่นทาง เพื่อให้ทีมไทยได้เปรียบจากกติกาใหม่ที่สามารถให้เหยียบเส้นได้ โดยสิทธิพงศ์ คำจันทร์ ตัวเสิร์ฟทีมตะกร้อไทย ระบุว่า แม้จะปรับเปลี่ยนใหม่ แต่ทำให้การเสิร์ฟง่ายขึ้น ไม่กดดัน
 
เป้าหมายของทีมเซปักตะกร้อชายต้องกวาดให้ได้ครบทั้ง 3 เหรียญที่ลงแข่ง ตอนนี้เจ้าภาพพม่ายังไม่ได้กำหนดโปรแกรมว่าจะแข่งประเภททีมชุดหรือทีมเดี่ยวก่อน ซึ่งโค้ชจะต้องไปวางแผนการส่งตัวผู้เล่นหลังจากทราบโปรแกรมการแข่งขัน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง